ไนจีเรียบุกช่วย นร.ที่ถูกทรมานจาก รร.สอนศาสนา

2019-10-20 12:20:38

ไนจีเรียบุกช่วย นร.ที่ถูกทรมานจาก รร.สอนศาสนา

Advertisement


ตำรวจไนจีเรียบุกทลายโรงเรียนที่อ้างว่าเป็นโรงเรียนสอนศาสนาอีกแห่งหนึ่งในภาคเหนือของประเทศ ช่วยเด็กที่ถูกทรมานออกมาได้เกือบ 150 คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจไนจีเรีย แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า พวกเขาได้บุกเข้าช่วยเหลือเด็กนักเรียนเกือบ 150 คน จากสถานที่แห่งหนึ่งที่อ้างว่าเป็นโรงเรียนสอนศาสนา ในภาคเหนือของไนจีเรีย แต่ในความเป็นจริงกลับมีการทารุณกรรมเด็กเหล่านี้ นับเป็นปฏิบัติการครั้งที่ 4 ในรอบ 1 เดือนในการช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ถูกหลอกให้มาอยู่รวมกัน และสามารถช่วยเหลือเด็กจากโรงเรียนสอนศาสนาในภาคเหนือของประเทศรวมกันแล้วมากกว่า 1,000 คน



การบุกจู่โจมดังกล่าว จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันมากขึ้นต่อประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี ผู้นำไนจีเรีย ให้ใช้มาตรการเด็ดขาดจัดการโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามที่มีกฎระเบียบหละหลวมหย่อนยาน โดยโรงเรียนสอนศาสนาในไนจีเรีย เรียกว่า อัลมาจีริส ซึ่งบรรดาผู้เชี่ยวชาญ บอกว่าสอนเด็กหลายล้านคนทั่วภาคเหนือของประเทศ ที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม

นาซีร์ เอล รูไฟ ผู้ว่าการรัฐกาดูนา สั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจู่โจมโรงเรียนแห่งนี้ ในเมืองรีกาซา เจ้าหน้าที่นำตัวเด็ก ๆ มารวมไว้ที่ค่ายแห่งหนึ่งที่อยู่ใกล้กัน โดยตัวประกันที่ได้รับการปล่อยตัวทั้งหมด 147 คน ในจำนวนนี้ เป็นผู้หญิงอย่างน้อย 22 คน ส่วนสภาพของเด็ก ๆ ที่ได้รับการปล่อยตัวนั้น ยังไม่ชัดเจนว่าแต่ละคนถูกทรมานอย่างไรบ้าง



เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกล่าวกับรอยเตอร์ว่า โรงเรียนแห่งนี้เป็นของชายคนเดียวกันกับที่เป็นเจ้าของโรงเรียนหลายแห่งที่เจ้าหน้าที่บุกจู่โจมในรัฐกัตซินา ที่อยู่ติดกันในช่วงต้นสัปดาห์นี้ และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวเรียบร้อยแล้ว

สำหรับเด็กที่ได้รับการปล่อยตัวจากโรงเรียนอื่น ๆ เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งรวม 2 แห่งในสัปดาห์นี้ด้วย ถูกล่ามโซ่ติดกับกำแพง, ถูกตีและล่วงละเมิดทางเพศด้วย ยังมีอีกหลายที่ ที่พ่อแม่ผู้ปกครองคิดว่า บุตรหลานของตัวเองจะได้รับการศึกษา และแม้แต่ต้องจ่ายค่าเล่าเรียนก็ยอม แต่ก็ยังมีอีกหลายครอบครัวที่ส่งบุตรหลานที่มีพฤติกรรมไม่ดี ว่ายากสอนยาก เข้าไปเรียนเพื่อดัดนิสัยให้รู้จักระเบียบวินัยด้วย

ประธานาธิบดีบูฮารี ซึ่งรัฐบ้านเกิดของเขาคือ รัฐกัตซินา กล่าวในเดือนมิถุนายนว่า เขามีแผนห้ามโรงเรียนสอนศาสนา อัลมาจีริส แต่จะยังไม่ทำในทันที