กูเกิลทดสอบโดรนส่งของในอเมริกา (คลิป)

2019-10-20 10:00:37

กูเกิลทดสอบโดรนส่งของในอเมริกา (คลิป)

Advertisement


วิง (Wing) บริษัทในเครือของ แอลฟาเบต (กูเกิล) กลายเป็นบริษัทแรกในสหรัฐอเมริกา ที่ส่งพัสดุสิ่งของให้ลูกค้า ด้วยการใช้โดรน หรืออากาศยานขนาดจิ๋วไร้คนขับ

คริสเตียนส์เบิร์ก เมืองเล็กๆ ในรัฐเวอร์จิเนีย ถูกเลือกให้เป็นสถานที่ทดสอบของบริษัทวิง ประชากร 22,000 คนของเมือง สามารถสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ ซึ่งส่วนใหญ่จะถูกส่งถึงบ้านโดยรถยนต์ของบริษัทเฟดเอ็กซ์ แต่วิงใช้โดรนส่ง



แถลงการณ์ของบริษัทวิง ซึ่งก่อนหน้านี้ดำเนินการส่งพัสดุด้วยโดรน ใน 2 เมืองของออสเตรเลีย และกรุงเฮลซิงกิ เมืองหลวงฟินแลนด์ แล้ว กล่าวว่า การส่งสินค้าด้วยโดรนครั้งแรกของบริษัทในสหรัฐ ที่เมืองคริสเตียนส์เบิร์ก เมื่อบ่ายวันศุกร์ จะเป็นการปูทางไปสู่บริการส่งสินค้าด้วยโดรนที่ล้ำหน้ามากที่สุดในประเทศ

แถลงการณ์ฯ กล่าวอีกว่า วันแรกของการทดสอบ ครอบครัวหนึ่งในเมืองคริสเตียนส์เบิร์กสั่งซื้อ ยาไทลีนอล ยาน้ำแก้ไอ วิตามินซีแบบเม็ด ขวดน้ำดื่ม และกระดาษชำระ



พนักงานของวิงบรรจุผลิตภัณฑ์ใส่หีบหอ ที่ศูนย์บริการท้องถิ่นของบริษัท ซึ่งเรียกว่า รัง (Nest) รวมน้ำหนักไม่เกิน 1.3 กิโลกรัม ใส่ในโดรนสีเหลืองสลับขาว ส่งถึงบ้านลูกค้าภายในรัศมี 10 กิโลเมตร โดยโดรนจะไม่ลงจอดพื้น แต่จะบินเหนือหลังคาหรือบริเวณสนามในบ้าน แล้วใช้เชือกหย่อนสินค้าลงสู่พื้น

อีกหลายบริษัทกำลังวางแผน เตรียมเปิดบริการส่งสินค้าในสหรัฐด้วยโดรนเช่นกัน เช่น อเมซอน, ยุพีเอส และอูเบอร์อีทส์.