ชาวคาตาลันครึ่งล้านประท้วงรัฐบาลสเปน

2019-10-20 07:55:09

ชาวคาตาลันครึ่งล้านประท้วงรัฐบาลสเปน

Advertisement


ประชาชนราว 500,000 คน เดินขบวนบนถนนในย่านใจกลางเมืองบาร์เซโลนา เมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันของการประท้วงใหญ่ หลังศาลสูงสเปนมีคำพิพากษาจำคุก แกนนำ 9 คนของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนแคว้นกาตาลุญญา ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

การประท้วงในเมืองบาร์เซโลนา เมืองเอกของแคว้นกาตาลุญญา และเมืองอื่นๆ ของแคว้น เมื่อวันศุกร์ ส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความสงบ แต่เมื่อย่างเข้าสู่กลางคืน เกิดการปะทะกันในย่านใจกลางเมืองบาร์เซโลนา ระหว่างกลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งใช้ระเบิดเพลิงและก้อนหิน ขว้างปาตอบโต้กับกระสุนแก๊สน้ำตา และกระสุนยางของตำรวจปราบจลาจล



อดีตผู้นำของรัฐบาลท้องถิ่นกาตาลุญญา 9 คน ถูกศาลสูงสเปนตัดสินจำคุก 9 - 13 ปี เมื่อวันจันทร์ (14 ต.ค.) จากข้อหาปลุกระดมมวลชนให้ต่อต้านรัฐบาล จากการหยั่งเสียงประชามติเอกราชกาตาลุญญา เมื่อปี พ.ศ. 2560 แต่ไม่สำเร็จ

ตำรวจเผยว่า ผู้ประท้วงได้รับบาดเจ็บ 152 คน จากการปะทะในเมืองบาร์เซโลนา เมื่อวันศุกร์ และเมื่อรวมกับเมืองอื่นๆ ตัวเลขผู้บาดเจ็บทั้งหมดในวันเดียวกันอยู่ที่ 182 คน และเพิ่มขึ้นมากกว่า 500 คนนับตั้งแต่การประท้วงในวันจันทร์ นอกจากนั้นยังมีผู้ประท้วงถูกตำรวจจับกุมอีก 83 คน ทำให้จำนวนผู้ถูกจับกุมเพิ่มขึ้นเป็น 211 คน



ทางด้านนายเฟอร์นานโด กรานเด-มาร์ลาสกา รักษาการรัฐมนตรีมหาดไทยสเปน เผยเมื่อวันศุกร์ ว่า นับตั้งแต่วันที่ 14 ต.ค. ตำรวจได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วง 207 นาย รถยนต์ตำรวจพังเสียหายจากการถูกทุบทำลายและจุดไฟเผา 107 คัน และถังขยะสาธารณะถูกเผาประมาณ 800 ถัง.