คดี "บิลลี่" ไปทางไหน หลัง "กรวัชร" โดน ยธ.แขวน

2019-10-18 15:20:09

คดี "บิลลี่" ไปทางไหน  หลัง "กรวัชร" โดน ยธ.แขวน

Advertisement

ทั้งนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรียุติธรรม และ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ต่างพยายามยืนยันว่า การโยก พ.ต.ท.กรวัชร ปานประภากร จากรองอธิบดี ดีเอสไอ ไปเป็นผู้ตรวจกระทรวงยุติธรรม เป็นการขยับจากซี 9 เป็นซี 10 และถือเป็นการเลื่อนระดับรับการเติบโตของชีวิตข้าราชการ


แต่หลายคนจากหลายองค์กร กลับแสดงท่าทีเป็นห่วง เรื่องคดีสังหาร "บิลลี่" นายพอละจี รักจงเจริญ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-โคกกลอย เมื่อเดือนเมษายน 2557

เพราะ รองฯกรวัชร เป็นบุคคลสำคัญของดีเอสไอที่รับผิดชอบและเกาะติดเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น และเป็นหนึ่งในกลไกสำคัญ กระทั่งนำไปสู่การตรวจค้นพบกระดูกชิ้นส่วนกะโหลกศีรษะของบิลลี่ และถังน้ำมันที่คาดว่าจะใช้ในการจุดเผาร่างของบิลลี่

พ.ต.ท.กรวัชร ยังเป็นคนเดินทางไปพบตำรวจภาค 7 ที่ทำคดีนี้ แม้ว่าเจ้าตัวจะโดนคำสั่งย้ายไปเป็นผู้ตรวจแล้ว

ที่สำคัญ เป็นมือปราบไขคดีของดีเอสไอ ที่กล้าประฝีปากกับคนระดับ "บิ๊ก" ในกรมอุทยานฯ สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ

โดยเฉพาะนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานฯแก่งกระจาน พื้นที่ที่บิลลี่หายสาบสูญไปอย่างเป็นปริศนา แต่อย่างไรก็ตาม คดีนี้ นายชัยวัฒน์ ยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเอง และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องมาตลอด

นายชัยวัฒน์ ปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี และยังเป็นที่ปรึกษา ชุดพญาเสือพิทักษ์ป่า ซึ่งเป็นชุดเฉพาะกิจทำงานเชิงรุกเข้ายับยั้งหรือตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าและทำลายทรัพยากรธรรมชาติ คล้ายๆ กับชุดปฏิบัติการพิทักษ์ป่า หรือพยัคฆ์ไพร ของกรมป่าไม้

หากจำกันได้ เครื่องแบบลายพรางของเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า กรมป่าไม้ เกิดจากแนวคิดของนายปลอดประสพ สุรัสวดี เมื่อครั้งเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ ปี 2542 ที่ต้องการให้มีชุดภาคสนามเป็นของกรมป่าไม้เอง

นอกจะมีชุดลายพรางคล้ายทหารแล้ว ชุดปฏิบัติการพิทักษ์ป่าทั้งของกรมป่าไม้และกรมอุทยาน ยังได้รับไฟเขียวจากกระทรวงกลาโหม ให้จัดซื้ออาวุธปืนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปราบปรามลักลอบตัดไม้ทำลายป่า เมื่อปี 2559

หลังจากก่อนหน้านั้น ถูกสั่งห้ามมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองมาตั้งแต่ปี 2549 ผลพวงจากฝ่ายการเมือง ไปนำเจ้าหน้าที่ป่าไม้พร้อมอาวุธไปปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุม "พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย" หรือ พธม.

การกลับมามีอาวุธปืนในครอบครองได้ใหม่ของชุดพิทักษ์ป่า จึงเป็นเสมือนพยัคฆ์ติดปีก และได้สร้างผลงานปรากฎให้เห็นหลายครั้งในการเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายในช่วงหลังๆ มานี้

แต่ขณะเดียวกันก็ได้สร้างความหวาดระแวงในมุมกลับได้เช่นกัน แม้ว่า กรณีคดีของบิลลี่ ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ จะสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ 4 คนในชุดควบคุมตัวบิลลี่เมื่อปี 2557 ออกนอกพื้นที่ก็ตาม แต่ระดับสั่งการ หรือระดับที่สูงกว่า ยังไม่ได้อยู่ในข่ายหรือถูกดำเนินการใดๆ

ขณะที่ พ.ต.ท.กรวัชร ในช่วงที่ผ่านมา ถือเป็นที่ไว้วางใจและสร้างความอุ่นใจให้กับภรรยาและครอบครัวของบิลลี่ รวมทั้งกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ซึ่งหลายคนอยู่ในฐานะพยานในคดีนี้

จึงไม่มีใครกล้าฟันธงได้ว่า คดีนี้จะเดินหน้าต่อไปได้แค่ไหน อย่างไร เมื่อเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนนี้แล้ว