รื้อออกแล้วบิ๊กแบ็กปนเปื้อนผงคาร์บอนแบล็คหาดทับสะแก

2019-10-17 18:15:23

รื้อออกแล้วบิ๊กแบ็กปนเปื้อนผงคาร์บอนแบล็คหาดทับสะแก

Advertisement

รื้อออกแล้วบิ๊กแบ็กปนเปื้อนผงคาร์บอนแบล็คหาดทับสะแก เร่งวางถุงใหม่แทน

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นายอุดร โพธิ์พ่วง ที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจาก นายพัลลภ สิงหเสนี ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ สั่งการให้ฝ่ายปกครอง อ.ทับสะแก เจ้าหน้าที่กรมเจ้าท่า ทำการรื้อบิ๊กแบ็กถุงดำที่บรรจุผงคาร์บอนแบล็คจากประเทศจีนซึ่งถือว่าเป็นกากขยะอุตสาหกรรมจำนวน 1,000 ชุด ออกจากพื้นที่ชายหาดทุ่งประดู่ 2 ต.ทับสะแก และนำซากถุงไปกำจัดตามกฎหมาย โดยมีผู้บริจาครายเดิมนำถุงบิ๊กแบ็กสีขาว 1,000 ชุดไปวางทดแทนเพื่อป้องกันความเสียหายให้ชาวบ้านเป็นการชั่วคราว จากการสอบถามอธิบดีกรมเจ้าท่ายืนยันว่ากรณีที่มีผู้บริจาคถุงบิ๊กแบ็ก เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวกับกรมแต่อย่างใด


นายพัลลภ สิงหเสนี ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้นายอำเภอทับสะแกตรวจสอบร่วมกับอุตสาหกรรมจังหวัด เพื่อหาที่มาของถุงสีขาวชุดใหม่อย่าให้มีปัญหาเหมือนของเดิมและดูความเหมาะสมทุกด้านให้รอบคอบ สำหรับสำนักงานเจ้าท่าจังหวัดต้องไปดูข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องในการใช้อำนาจหน้าที่ กรณีรับมอบถุงบิ๊กแบ็กจากเอกชนไปวางบนแนวชายหาด แม้ว่ามีเจตนาดีต้องการช่วยชาวบ้านแต่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ขณะที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 8 ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปเก็บตัวอย่างคราบฝุ่นสีดำจากผงคาร์บอนที่ปนเปื้อนทรายชายหาดและน้ำทะเลไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการเพื่อประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม คาดว่าจะทราบผลภายใน 1 เดือน

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ได้นำรถแบ็คโฮ 3 คัน รื้อถุงบิ้กแบ็กสีดำบรรจุทรายทะเลออกทั้งหมด จากนั้นนำทรายบรรจุถุงบิ๊กแบ็กสีขาววางแทนตลอดแนวชายหาด แต่ยังไม่มีการกำจัดคราบฝุ่นสีดำที่ปนเปื้อนจากผงแบล็คคาร์บอนด์ในถุงบิ๊กแบ็กเดิมบนชายหาดตามหลักวิชาการ นอกจากนั้นยังพบว่ามีปัญหาจากคลื่นแรงและน้ำทะเลหนุนสูงทำให้เจ้าหน้าที่วางถุงบิ๊กแบ๊กชุดใหม่ได้ไม่มาก


นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอทับสะแก กล่าวว่า การดำเนินการเปลี่ยนถุงบิ้กแบ็ก จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้พร้อมทำความเข้าใจกับชาวบ้านให้ทราบโดยถุงสีขาวทางบริษัทภาคเอกชนรายเดิมซึ่งเป็นเจ้าของถุงบิ๊กแบ็คสีดำเป็นผู้นำมามอบให้ สำหรับถุงบิ้กแบ็กสีดำที่นำทรายออกแล้ว บริษัทเอกชนจะนำไปทำลายตามระบบต่อไป สำหรับถุงสีขาวที่นำมาเปลี่ยนใหม่มีความจุ 1 ตัน ทำให้แนวกันคลื่นมีความแข็งแรง ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและปัญหาสุขภาพของประชาชน ในส่วนของการจัดหาผู้รับเหมารายใหม่ที่จะเข้ามาดำเนินการก่อสร้างแนวเขื่อนทิ้งหินที่เหลือประมาณ 800 เมตรเป็นหน้าที่ของกรมเจ้าท่า ที่จะต้องเร่งดำเนินการต่อไป