กองทัพเรือซ้อมใหญ่เสมือนจริงขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ครั้งที่ 1 (คลิป)

2019-10-17 17:30:34

กองทัพเรือซ้อมใหญ่เสมือนจริงขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ครั้งที่ 1 (คลิป)

Advertisement

กองทัพเรือทำการซ้อมใหญ่เสมือนจริงขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ครั้งที่ 1 สำหรับการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562


เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่บริเวณสะพานพระราม8 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นปล่อยขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 กองทัพเรือ นำกำลังพล จำนวน 2,200 นาย พร้อมเรือพระราชพิธี 52 ลำ ทำการฝึกซ้อมขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค โดยขบวนเรือได้เคลื่อนออกจากจุดตั้งขบวน มุ่งหน้าไปทางพระบรมมหาราชวัง ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร ใช้เวลาเคลื่อนขบวนจากจุดเริ่มต้น ถึงที่หมายประมาณ 40 นาที โดยการซ้อมขบวนเรือพระราชพิธีวันนี้ได้กำหนดรูปแบบที่จะใช้ในพิธีจริงทุกประการตามโบราณราชประเพณีที่เคยปฏิบัติมา โดยมีการจัดขบวนเรือ แบ่งออกเป็น 5 ริ้ว 3 สาย มีเรือพระราชพิธีเข้าร่วม อาทิ เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ และ เรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์


กำหนดการ ซ้อมขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ประจำวันที่ 17 ต.ค. 2562 กองทัพเรือจจัดให้มีการซ้อมใหญ่เสมือนจริงครั้งที่ 1 และซ้อมอีกครั้งในวันที่ 21 ต.ค.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้มีการประกาศและเชิญชวนประชาชนร่วมในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครและถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพระยุหยาตราทางชลมาค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 ในวันที่ 24 ต.ค.เวลา 15.00 น. นั้น ซึ่งหลังจากมีการซ้อมย่อย 10 ครั้ง และมีการซ้อมใหญ่เสมือนจริงในวันนี้ ที่ประชุมมีข้อสรุปตรงกันว่า หากยังมีพระราชพิธีในตามกำหนดเวลาเดิมนั้น จะมีอุปสรรคเกี่ยวกับสภาพของน้ำ และสภาพดิน ฟ้า อากาศ รวมถึงไม่สามารถรักษากระบวนแบบแผน และความสวยงาม ไว้ได้ ดังนั้น เพื่อความพร้อมและความสวยงาม รวมถึงไม่กระทบกระเทือนต่อขบวนเรือ ไม่กระทบกระเทือนต่อการเสด็จพระราชดำเนิน และ กระทบต่อประชาชนจึงได้นำความกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัย ที่จะให้เลื่อนกำหนดเวลาออกไปจากเดิม 24 ต.ค.นี้ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ กำหนดวันพระราชพิธีในวันพฤหัสบดี ที่ 12 ธ.ค. 2562เวลา 15.30 น. ทั้งนี้ในส่วนของจำนวนเรือ ริ้วขบวนยังคงยิ่งใหญ่ สวยงามเช่นเดิม อย่างไรก็ตาม ในเดือน ธ.ค. ก่อนหน้าที่จะถึงวันที่ 12 ธ.ค. จะมีพิธีการอื่นๆ เช่น การเสด็จพระประภาสสำเพ็ง พระราชพิธีเปิดงานอุ่นไอรัก 5 ธ.ค. วันพ่อแห่งชาติ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การซ้อมใหญ่ในครั้งนี้ได้นำผลจากการฝึกซ้อมย่อยทั้ง 10 ครั้งมาประกอบ เมื่อกองทัพเรือเช็คสภาพน้ำพบว่าวันนี้กระแสน้ำลง จึงใช้กำหนดความเร็วสัมพัทธ์ 60 เมตรต่อนาที คาดว่าใช้เวลา 54 นาที นับจากเสด็จประทับลงเรือ ข้อบกพร่องจากการซ้อมใหญ่ครั้งที่ 1 กองทัพเรือจะนำมาประชุมวันที่ 18 ต.ค.นี้ ผลสรุปจะนำมาเป็นข้อกำหนดในวันซ้อมใหญ่ครั้งที่ 2 วันที่ 21 ต.ค.นี้ เพื่อที่จะนำไปสู่การปฏิบัติในวันจริงให้มีความพร้อมเพรียงมากที่สุด และเพื่อถวายงานให้สำเร็จลุล่วงและสมพระเกียรติ