โปรดเกล้าฯเลื่อนเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค (คลิป)

2019-10-17 16:50:51

โปรดเกล้าฯเลื่อนเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค (คลิป)

Advertisement

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานพระบรมราชวินิจฉัย ให้เลื่อนพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครและถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพระยุหยาตราทางชลมาค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จากวันที่ 24 ต.ค.เป็นวันที่ 12 ธ.ค. 2562 เวลา 15.30 น.

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ตามที่รัฐบาลได้มีการประกาศและเชิญชวนประชาชนร่วมในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครและถวายผ้าพระกฐิน โดยขบวนพระยุหยาตราทางชลมาค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ. 2562 ในวันที่ 24 ต.ค.เวลา 15.00 น. นั้น ซึ่งหลังจากมีการซ้อมย่อย 10 ครั้ง และมีการซ้อมใหญ่เสมือนจริงในวันนี้ ที่ประชุมมีข้อสรุปตรงกันว่า หากยังมีพระราชพิธีในตามกำหนดเวลาเดิมนั้น จะมีอุปสรรคเกี่ยวกับสภาพของน้ำ และสภาพดิน ฟ้า อากาศ รวมถึงไม่สามารถรักษากระบวนแบบแผน และความสวยงาม ไว้ได้ ดังนั้น เพื่อความพร้อมและความสวยงาม รวมถึงไม่กระทบกระเทือนต่อขบวนเรือ ไม่กระทบกระเทือนต่อการเสด็จพระราชดำเนิน และ กระทบต่อประชาชนจึงได้นำความกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทขอพระราชทานพระบรมราชวินิจฉัย ที่จะให้เลื่อนกำหนดเวลาออกไปจากเดิม 24 ต.ค.นี้ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ กำหนดวันพระราชพิธีในวันพฤหัสบดี ที่ 12 ธ.ค. 2562เวลา 15.30 น. ทั้งนี้ในส่วนของจำนวนเรือ ริ้วขบวนยังคงยิ่งใหญ่ สวยงามเช่นเดิม อย่างไรก็ตาม ในเดือนธ.ค. ก่อนหน้าที่จะถึงวันที่ 12 ธ.ค. จะมีพิธีการอื่นๆ เช่น การเสด็จพระประภาสสำเพ็ง พระราชพิธีเปิดงานอุ่นไอรัก 5 ธ.ค. วันพ่อแห่งชาติ


นายวิษณุ กล่าวต่อว่า โดยในวันจันทร์ที่ 21 ต.ค.นี้ จะมีการประชุมใหญ่ และแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ มีผู้แทนสำนักพระราชวัง กองทัพเรือ รัฐบาลร่วมแถลงข่าว แต่ในระหว่างนี้ นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงหากไม่แจ้งให้ประชาชนทราบ จะมีกรณีของการจองโรงแรมที่พัก การจองสถานที่ร้านอาหาร หรือการจองตั๋วเดินทางจึงควรแจ้งข่าวให้ประชาชนรับทราบเพื่อให้สามารถวางแผนในการเข้าร่วมพระราชพิธีตามกำหนดการใหม่ได้