ป่วยใกล้ตาย น.ศ.แคนาดาขอลงคะแนนเลือกตั้ง

2019-10-17 14:15:15

ป่วยใกล้ตาย น.ศ.แคนาดาขอลงคะแนนเลือกตั้ง

Advertisement

นักศึกษาสาววัย 18 ปีชาวแคนาดา ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย และแพทย์ระบุว่าเธออาจมีชีวิตอยู่ได้อีกเพียงไม่กี่วัน แชร์คลิปวิดีโอร้องขอลงคะแนนเลือกตั้ง จากเตียงในโรงพยาบาลเมืองวินนิเพก

น.ส.แมดดิสัน ยีตแมน ต้องการให้ชาวแคนาดาที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงทุกคน ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 21 ต.ค. ซึ่งจะเป็นการชี้ขาดว่า พรรคของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด จะได้เป็นรัฐบาลต่อไปอีกสมัยหรือไม่

น.ส.ยีตแมนได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายอย่างกะทันหัน แต่เธอตัดสินขอลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ก่อนจะเสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่การเลือกตั้ง จะนำหีบลงคะแนนไปให้ผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่างๆ ได้ใช้สิทธิกันอย่างทั่วถึง




น.ส.ยีตแมนกล่าวในคลิปวิดีโอ ที่เธอโพสต์ลงบนทวิตเตอร์ ว่า แม้แต่เธอซึ่งป่วยหนักใกล้เสียชีวิต ยังมีเวลาลงคะแนน ดังนั้นประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้เจ็บป่วย ก็ต้องมีเวลาไปลงคะแนนเช่นกัน และเธอยังถือแผ่นกระดาษเขียนข้อความว่า อะไรคือข้อแก้ตัวของคุณ (#WhatsYourExcuse)

นายเบรตต์ วิลเลียมสัน น้าของยีตแมนเ ซึ่งเป็นผู้จัดการสถานีวิทยุ โกลบอล นิวส์ วินนิเพก เผยว่า หลานสาวตัดสินใจขอหย่อนบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง เพียง 2 ชั่วโมงหลังจากแพทย์แจ้งให้เธอและญาติทราบว่า อาการป่วยของเธอหนักมาก และเธอจะมีชีวิตอยู่ได้อีกเพียงไม่กี่วัน.