รัฐสภาสหรัฐประณามทรัมป์ สั่งถอนทหารจากภาคเหนือซีเรีย (คลิป)

2019-10-17 13:55:46

รัฐสภาสหรัฐประณามทรัมป์ สั่งถอนทหารจากภาคเหนือซีเรีย (คลิป)

Advertisement

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ในอาคารสภาคองเกรส กรุงวอชิงตัน ลงมติด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นเมื่อวันพุธ ให้ประณามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ที่ตัดสินใจถอนกำลังทหาร ออกจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งเป็นการเปิดทางให้กองทัพตุรกี บุกข้ามแดนกวาดล้างกองกำลังนักรบชาวเคิร์ด

มติให้ประณามทรัมป์ ของสภาล่างสหรัฐ อยู่ที่ 354 ต่อ 60 เสียง โดย ส.ส.พรรีรีพับลิกันของทรัมป์หลายสิบคน ยกมือสนับสนุนญัตตินี้ ซึ่งยื่นเสนอโดยพรรคเดโมแครตด้วย

ส่วนความคืบหน้าของสถานการณ์ ทางภาคเหนือของซีเรีย เมื่อวันพุธ (16 ต.ค.) ตุรกีประกาศจะเดินหน้าปฏิบัติการทางทหาร ต่อนักรบชาวเคิร์ดต่อไป แม้ว่าจะถูกสหรัฐคว่ำบาตร และมีเสียงเรียกร้องจากนานาชาติ ให้ยุติปฏิบัติการ ขณะที่ทหารกองทัพรัฐบาลซีเรีย และทหารรัสเซีย ได้เคลื่อนกำลังเข้ายึดครองพื้นที่ ที่ทหารสหรัฐถอนกำลังออกไป




ทางด้านประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี กล่าวยืนยันว่า จะไม่มีการหยุดยิง จนกว่ากองทัพตุรกีจะบรรลุเป้าหมายปฏิบัติการทางทหารในซีเรีย และเขาอาจจะยกเลิกกำหนดการเยือนสหรัฐในเดือนหน้า เนื่องจากเขาไม่พอใจท่าทีของนักการเมืองสหรัฐหลายคน ที่หยามหมิ่นตุรกีเป็นอย่างมาก.