นาซาเผยชุดนักบินอวกาศแบบใหม่ (คลิป)

2019-10-17 13:25:13

นาซาเผยชุดนักบินอวกาศแบบใหม่ (คลิป)

Advertisement

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ นาซา เปิดเผยชุดเสื้อผ้าต้นแบบ ที่จะให้นักบินอวกาศของนาซาสวมใส่ สำหรับการเดินทางไปลงดวงจันทร์ครั้งต่อไป รวมทั้งการเดินทางสำรวจดาวอังคาร

ในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ที่สำนักงานใหญ่องค์การนาซา ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันอังคาร นายจิม ไบรด์สทีน ประธานองค์การนาซา เผยชุดนักบินอวกาศที่ออกแบบแบบใหม่ 2 แบบ โดยแบบแรก สีแดง-ขาว-น้ำเงิน เรียกว่า เอ็กซ์อีเอ็มยู (Exploration Extravehicular Mobility Unit : xEMU) สำหรับโครงการ อาร์เทมิส (Artemis) การสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ครั้งใหม่ ที่รัฐบาลสหรัฐตั้งเป้าหมายไว้ ภายในปี พ.ศ. 2567 และภารกิจสำรวจดาวอังคารในอนาคต

ส่วนแบบที่ 2 สีส้ม เรียกว่า โอเรียน ครูว์ เซอร์ไววอล ซิสเต็มส์ หรือ โอซีเอสเอส (Orion Crew Survival System) สำหรับลูกเรือของยานอวกาศ “โอเรียน” สวมใส่ ขณะที่ยานเดินทางออกจากฐานปล่อยบนโลก และขณะกลับลงสู่พื้นโลก




ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งสุดท้ายของนาซา คือ ยาน อะพอลโล 17 เมื่อเดือน ธ.ค. 2515 ใช้เวลา 12 วัน

ไบรด์สทีน เผยว่า ชุดอวกาศรุ่นใหม่นับเป็นการออกแบบชุดสำหรับนักบินอวกาศของนาซา เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 50 ปี วัตถุดิบในการผลิตชุด ซึ่งผ่านการทดสอบ จะช่วยให้นักบินอวกาศเคลื่อนไหวร่างกายได้คล่องแคล่วมากขึ้น