ผู้นำฝ่ายค้านแนะนำ พ.ร.บ.งบประมาณกลับไปร่างมาใหม่ (คลิป)

2019-10-17 13:30:00

ผู้นำฝ่ายค้านแนะนำ พ.ร.บ.งบประมาณกลับไปร่างมาใหม่ (คลิป)

Advertisement

ผู้นำฝ่ายค้านแนะนายกฯ นำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 กลับไปร่างมาใหม่ ซัดรัฐบาลใช้งบประมาณแบบมักง่าย แจกแบบสิ้นคิด ติงงบกระทรวงกลาโหมเพิ่มขึ้นไม่หยุด

เมื่อเวลา 12.34 น. วันที่ 17 ต.ค. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร อภิปรายว่า ฟังนายกฯ แล้วซาบซึ้ง แต่มีคำถามกลับไปว่าทำไม 5 ปีที่แล้วไม่ทำอะไร อยากให้นำ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 กลับไปร่างมาใหม่ เพราะไม่มีความเหมาะสมอย่างยิ่ง ไม่สามารถนำไปใช้แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในภาวะวิกฤตได้ การส่งออกในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมาติดลบ 2.5% การลงทุนภาคเอกชนเหือดแห้ง การอุปโภคบริโภคภายในประเทศกำลังซื้อหดตัวอย่างรุนแรง การใช้จ่ายของภาครัฐก็จะมีปัญหาเช่นกัน ทำให้หมดหวังในการฟื้นฟู ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ กลายเป็นวิบากกรรมการคลังของประเทศ

นายสมพงษ์ กล่าวต่อว่า งบประมาณในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาสูงขึ้นทุกปี รวมแล้วมีการใช้งบประมาณไปกว่า 14.32 ล้านล้านบาท นอกจากนี้ยังมีเงินกู้เพื่อชดเชยการขาดรายได้อีก 2.2 ล้านล้านบาท งบประมาณไม่ส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ งบกระทรวงกลาโหมเพิ่มขึ้นไม่หยุด ปีนี้เพิ่มขึ้นกว่า 6,000 ล้านบาท ซึ่งหากนำไปซื้อยุทโธปกรณ์ไม่สร้างความกินดีอยู่ดีของประชาชน ที่ผ่านมางบถูกใช้แบบเกินตัว หากใช้อย่างชาญฉลาดเศรษฐกิจคงขยายตัวดี แต่มีการใช้แบบมักง่าย นำไปแจกแบบสิ้นคิด ควรใช้งบสร้างแรงจูงใจสร้างงานสร้างอาชีพ

“งบประมาณถูกใช้กระจุกตัว แต่มุ่งมั่นการเติบโตของผู้ใกล้ชิดรัฐบาล เช่น โครงการอีอีซี รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มีการเวนคืนที่ดิน ซึ่งผู้มีอันจะกินซื้อไว้นานทำให้ราคากระฉูดขึ้นไป ดังนั้นขอให้นำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณกลับไปแก้ไขใหม่ มิฉะนั้นคงไม่สามารถให้ความเห็นชอบได้ ”นายสมพงษ์ กล่าว