90 ขุนพลฝ่ายค้านถล่มงบปี 63 วันแรกซัดปัญหาเศรษฐกิจ (คลิป)

2019-10-17 10:10:44

90 ขุนพลฝ่ายค้านถล่มงบปี 63 วันแรกซัดปัญหาเศรษฐกิจ (คลิป)

Advertisement

90 ขุนพลฝ่ายค้านเตรียมถล่มร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 วันแรกซัดปัญหาเศรษฐกิจ “สุทิน” มั่นใจโหวตไร้แตกแถว

เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่17 ต.ค. ที่รัฐสภา นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 จะมีคนอภิปรายประมาณ 90 คน โดยจะเริ่มต้นจากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งวันแรกของการอภิปรายจะเป็นการพูดถึงภาพรวมและปัญหาเศรษฐกิจเป็นหลัก โดยจะมีการลำดับและปรับความสำคัญของการอภิปายตามสถานการณ์ แม้เวลา 18 ชม.ที่ฝ่ายค้านได้รับนั้นอาจจะไม่เพียงพอแต่จะบริหารให้ลงตัวให้ได้

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านจะลงมติในวาระที่ 1 อย่างไร นายสุทิน กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ต้องดูจนนาทีสุดท้าย และยืนยันว่าฝ่ายค้านไม่ต้องการล้มรัฐบาลและเราจะไม่เอางบประมาณมาเป็นเกมการเมือง เพราะเมื่องบประมาณไม่ผ่านก็จะกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง เชื่อว่าการลงมติของ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านน่าจะเป็นไปในทางเดียวกัน ในส่วนของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่ได้มีการคาดโทษ แต่ทุกคนจะรู้กันในใจว่าถ้าใครไม่รับทิศทางพรรค ก็จะไม่มีการขับออกจากพรรค แต่การเลือกตั้งจะไม่ได้ลงสมัคร

นายสุทิน กล่าวต่อว่า คิดว่าการอภิปรายตลอด 3 วันจะไม่มีความรุนแรงอะไร แต่รัฐบาลต้องเปิดใจกว้างแสดงท่าทีและไมตรีว่าจะนำสิ่งที่ฝ่ายค้านเสนอแนะไปปรับปรุงในวาระที่ 2 ซึ่งเราก็พร้อมที่จะให้โอกาส แต่ถ้าดูแล้วไม่มีท่าทีตอบรับก็อย่ามาโทษฝ่ายค้าน เพราะต้องยอมรับว่างบประมาณมีข้อบกพร่องมากแทบจะทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะงบประมาณแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่มีน้อย ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ ขณะที่บางงบประมาณอย่างงบกลางก็ไปกองให้สูงขึ้น ซึ่งปกติจะจัดสรรงบกลางไว้ไม่เกิน 10% ทำให้มากผิดปกติ