“หม่อมเต่า”มอบเงินแสนแรงงานไทยกลับจากญี่ปุ่น (คลิป)

2019-10-16 15:50:03

“หม่อมเต่า”มอบเงินแสนแรงงานไทยกลับจากญี่ปุ่น (คลิป)

Advertisement

รมว.แรงงาน มอบประกาศนียบัตร และเงินสนับสนุนการประกอบอาชีพแก่ผู้สำเร็จการฝึกปฏิบัติงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่น 94 คน จำนวนเงินกว่า 23 ล้านบาท พร้อมมอบโอวาท นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า


เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจในการดำเนินงานโครงการจัดส่งผู้ฝึกงานเทคนิคคนไทยไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่นกับองค์กรพัฒนาแรงงานระดับนานาชาติประเทศญี่ปุ่น (International Manpower Development Organization, Japan : IM Japan) โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2542 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งตามบันทึกความเข้าใจ กำหนดให้กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการรับสมัครคัดเลือก การจัดฝึกอบรมก่อนเดินทาง การจัดส่งผู้ฝึกงานเทคนิคคนไทยไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่น มอบประกาศนียบัตร และมอบเงินสนับสนุนการประกอบอาชีพให้แก่ผู้ที่สำเร็จการฝึกปฏิบัติงานเทคนิคครบสัญญาจ้างงาน 3 ปี ปัจจุบันกรมการจัดหางานได้จัดส่งผู้ฝึกปฏิบัติงานเทคนิคคนไทยไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งสิ้น 5,030 คน ในปี 2562 มีผู้สำเร็จการฝึกปฏิบัติงานเดินทางกลับประเทศไทย จำนวนทั้งสิ้น 137 คน เงินสนับสนุนจำนวน 23,309,935 บาท โดยวันนี้มีผู้สำเร็จการฝึกปฏิบัติงานเทคนิคเข้ารับประกาศนียบัตร และเงินสนับสนุนเพื่อการประกอบอาชีพ จำนวน 94 คน ได้รับเงินคนละ 600,000 เยน หรือประมาณ 170,000 บาท เพื่อให้ผู้สำเร็จการฝึกปฏิบัติงานเทคนิค ได้นำไปใช้เป็นทุนในการประกอบธุรกิจ SME


“ผู้สำเร็จการฝึกปฏิบัติงานเทคนิคทุกคนถือว่าเป็นผู้มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและความมั่นคงของชาติ เพราะความรู้ ประสบการณ์และทักษะต่างๆ รวมทั้งระเบียบวินัยที่ได้รับจากการฝึกปฏิบัติงานเทคนิคในประเทศญี่ปุ่นที่เข้มงวด จะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานในสถานประกอบการให้เกิดประสิทธิภาพ และช่วยขับเคลื่อนให้สถานประกอบการ หรือธุรกิจส่วนตัวดำเนินไปอย่างประสบผลสำเร็จได้ และต่อยอดเพื่อพัฒนาอาชีพต่อไป ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ครอบครัว และชุมชน เพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนของประเทศสืบไป” รมว.แรงงาน กล่าว


ด้านนางเธียรรัตน์ นะวะมะวัฒน์ รองอธิบดีกรมการจัดหางาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ในปี 2562 กรมการจัดหางานมีเป้าหมายจัดส่งแรงงานไปฝึกปฏิบัติงาน จำนวน 500 คน ในปีนี้จัดส่งไปแล้วจำนวน 398 คน ขณะนี้ยังคงอยู่ฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 1,113 คน การฝึกปฏิบัติงานเทคนิคนี้มีระยะเวลาสัญญาฝึก 3 ปี หากครบสัญญา 3 ปี แล้ว คนงานสอบทักษะฝีมือผ่านจะสามารถอยู่ต่อได้อีก 2 ปี รวมเป็น 5 ปี ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ โทร.02-245-1021 หรือ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด2