"ใหม่ ดาวิกา" ลงพื้นที่มาดากัสการ์ สงสารเด็กขาดสารอาหาร

2019-10-16 14:40:29

"ใหม่ ดาวิกา" ลงพื้นที่มาดากัสการ์ สงสารเด็กขาดสารอาหาร

Advertisement

บินไปสาธารณรัฐมาดากัสการ์ในนาม UNICEF เพื่อดูแลและหาทางช่วยเหลือเด็กที่ขาดสารอาหารไปเมื่อหลายวันก่อนสำหรับนางเอกสาว "ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่" ที่งานนี้ทำเอาสาว "ใหม่" ถึงกับอึ้งในเรื่องความเป็นอยู่ที่ค่อนข้างลำบากเป็นอย่างมาก ล่าสุดได้เจอเจ้าตัวในงานกาล่าดินเนอร์ฉลองเปิด ICA GemLab เลยสอบถามถึงเรื่องนี้ได้ความว่า






เพิ่งไปเดินแบบในงาน “Paris Fashion Week 2019″ ในฐานะ Spokesperson ลอรีอัล ปารีส เมคอัพ เป็นยังไงบ้าง?
สนุกมากเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ แฮปปี้มากๆ ค่ะ ตอนอยู่หลังเวทีก็ตื่นเต้นค่ะ มือเย็น เหงื่อออก ไม่กล้าจับมือกับนางแบบคนไหนเลย ปกติจะจับมือกัน เชียร์กัน สู้ๆนะ แต่วันนั้นใหม่เก็บมือไว้เลยเพราะวันนั้นมือเหงื่อออก แต่พอเดินออกไปก็รีแล็กซ์และสนุกกับมันให้มากที่สุด ไม่กดดันอะไร ใหม่ไปเป็นปีที่ 2 แล้ว แต่ก็ใช่ว่าจะหายตื่นเต้นนะ





ได้กระทบไหล่คนดังเยอะมาก?
ใช่ค่ะ ตื่นเต้นมาก มีแต่คนสวยๆ บางคนเราเคยเจอแล้วเขาก็จะจำได้ว่าเรามาจากไหน เขารู้ว่าเรามาในนามของแอมบาสเดอร์ของประเทศไทย ถือเป็นประสบการณ์ที่ดี ทุกคนดูแลเราดีมาก ขอบคุณที่ติดตามกันนะคะ ส่วนปีหน้าจะได้ไปอีกไหมนั้นคงต้องดูว่าทางลอรีอัลจะส่งใหม่ไปอีกหรือเปล่า(หัวเราะ) ถ้ามีโอกาสก็เป็นอะไรที่สนุกมากจริงๆ








ได้รับคำเชิญจากองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ให้เดินทางไปสาธารณรัฐมาดากัสการ์ด้วย?

ใช่ค่ะ ใหม่ไปในนาม UNICEF ใหม่เป็น Friends of UNICEF เป็นปีที่ 2 แล้ว ปีที่แล้วลงพื้นที่ที่ไทย แต่ปีนี้เป็นครั้งแรกที่มีโอกาสไปลงพื้นที่ต่างประเทศ เพิ่งกลับมาได้ 3 วัน เป็นประสบการณ์ที่เป็นที่สุดของชีวิตใหม่ค่ะ ตอนที่กลับมาถึงบ้าน ใหม่ตะโกนดังๆ ว่าใหม่รักบ้านตัวเองมากๆ ไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อนเลยค่ะ ใหม่ไปเจอความเป็นอยู่ที่น่าสงสารและที่แย่มากค่ะ ไม่มีน้ำและไฟฟ้าใช้ ถนนเป็นลูกรัง ถ้ามีแอ่งน้ำตรงนั้น เขาจะใช้น้ำในนั้นเลยนะคะ กินตรงนั้น สระผมตรงนั้นพร้อมกับสัตว์ทั้งหลายเลยค่ะ เขาไม่มีน้ำสะอาดใช้ ไม่มียา มันหลายอย่างมากค่ะ

ใหม่ไปมาดากัสการ์ 7 วัน รวมเดินทางด้วยนะคะ การที่เดินทางไปหมู่บ้านนั้น ใหม่นั่งเครื่องบิน 3 ไฟล์ท แล้วต่อรถอีก 4 ชั่วโมง อยู่ตรงนั้นใหม่ถามตัวเองทุกวันเลยว่าเราจะช่วยอะไรเขาได้มากกว่านี้ไหม เราเอาอาหารฉุกเฉินไปให้น้องๆ ที่ป่วยเป็นโรคขาดสารอาหาร มันแห้งแล้งมาก ปลูกอะไรไม่ขึ้นเลย กินได้แค่มัน เขาเอามันไปต้มกิน กินแต่มันต้ม เขาไม่ได้สารอาหารอย่างอื่นเลยก็เลยทำให้น้องป่วยเป็นโรคนี้ พอป่วยเป็นโรคนี้ โรคอื่นๆ ก็ตามมาเต็มเลยค่ะ ไปครั้งนี้ไปถ่ายทำหนังสั้นด้วยค่ะ เร็วๆ นี้จะมีงานของยูนิเซฟ แล้วจะนำหนังสั้นเรื่องนี้มาเปิดให้ได้ชมกัน ฝากติดตามกันด้วยค่ะ และช่วยบริจาคกันเยอะๆ นะคะ





การไปใช้ชีวิตที่นั่น เห็นแววตาพวกเขา เรารู้สึกยังไงบ้าง?
ไม่รู้จะใช้คำไหนอธิบายเลยค่ะ มันยิ่งกว่าสิ่งที่ใหม่คิดไว้ มันโหดร้ายกว่านั้นมากจริงๆ ที่นั่นไม่มีไฟฟ้าใช้ ทางยูนิเซฟก็พยายามดูแลใหม่ให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ พยายามหาที่พักที่มีการปั่นไฟ มีน้ำให้อาบ เพราะคนที่นั่นต้องเดินทางหลายชั่วโมงเลยเพื่อจะไปหาแม่น้ำ





เขาต้องการความช่วยเหลืออะไรบ้าง คนภายนอกจะช่วยยังไงได้บ้าง?
ใหม่ว่าเงินบริจาคสำคัญมากเพราะทางยูนิเซฟจะเอาไปจัดซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็น สิ่งที่จำเป็นมากๆ ตอนนี้คือเรื่องยาเรื่องอาหาร ปัญหาหลักๆ คือที่นั่นแล้งมาก ไม่มีอาหารเพียงพอ พอแม่ไม่ได้กินอาหารที่เพียงพอเขาก็ไม่มีน้ำนมให้ลูก ลูกก็ไม่มีอาหารทาน มันเป็นปัญหาขั้นบันไดกันไปหมดเลย ทางยูนิเซฟก็จะจัดสรรอาหารฉุกเฉินไปให้ อันนี้ช่วยได้ดีมาก เพราะอาหารฉุกเฉินเป็นยาด้วยค่ะ เด็กส่วนใหญ่จะไม่มีแม่เพราะแม่เสียชีวิต เขาจะอยู่กับตายาย ถ้ามีโอกาสไปอีกใหม่จะเตรียมของไปบริจาคให้เยอะๆ จริงๆใหม่เตรียมของไปบริจาคจำนวนนึงแล้วแต่ใหม่รู้สึกว่ามันยังไม่พอ ใหม่เตรียมไปเองค่ะ เพราะเรารู้ว่าเด็กเยอะก็เลยเตรียมของใช้และขนมไปให้น้องๆ



เราได้อะไรจากการไปครั้งนี้บ้าง?
รู้สึกเราโชคดีมากที่ได้อยู่ประเทศไทย มีน้ำ มีสิ่งที่สะอาดใช้ มียารักษาโรค คือเราโชคดีมากค่ะ ใหม่พูดทุกวัน รักบ้านจังๆ ใหม่คิดว่าถ้าเรามีสิ่งพวกนี้เพียงพอแล้วเราก็ช่วยเหลือกันค่ะ พอกลับมาแล้วใหม่เล่าให้ทุกคนฟังหมดเลยค่ะ เจอใครจะเล่าเรื่องนี้ให้ทุกคนฟังก่อนเลยว่ามันมีสิ่งนี้เกิดขึ้นจริงๆ อยากให้ช่วยเหลือกัน


พี่เต๋อเป็นห่วงไหมเพราะไปที่นั่นก็ค่อนข้างลำบาก?
ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นห่วงไหม(หัวเราะ) เพราะอยู่ที่นั่นไม่ค่อยมีสัญญาณโทรศัพท์ค่ะ แต่ที่แน่ๆ แม่หนูเป็นห่วงค่ะ แต่ไม่ต้องเป็นห่วงใหม่ค่ะ เป็นห่วงเด็กๆ ที่มาดากัสการ์ดีกว่า





ล่าสุดเห็นไปอุ้มลูกของ เอก เอกพร ผู้ประกาศข่าว หลายคนแซวว่าซ้อมเป็นแม่หรือเปล่า?

ยังค่ะ ไกลมากค่ะ น้องน่ารักมาก วันนั้นพวกเรานัดกันไปทานข้าวค่ะ ใหม่ก็อยากมีนะคะ แต่ขอดูไปก่อนเพราะเห็นว่าเด็กก็เลี้ยงยากอยู่ ถ้ามีลูกก็คงต้องรับมือให้ไหว(หัวเราะ) แต่ว่ายังไม่มีนะคะ อยากมีเหมือนกันค่ะแต่ไม่ใช่ตอนนี้เพราะพี่เกล้าเพิ่งสร้างบ้าน ผู้จัดการยังให้ทำงานต่อไปค่ะ ส่วนพี่เต๋อก็เป็นคนรักเด็กมากค่ะ