รางวัลโนเบลเศรษฐศาสตร์ 2019

2019-10-15 17:20:55

รางวัลโนเบลเศรษฐศาสตร์ 2019

Advertisement

3 นักเศรษฐศาสตร์ชาวอเมริกัน สามีภรรยา และเพื่อนร่วมงาน ได้รับการประกาศจากคณะกรรมการโนเบลแห่งสวีเดน เมื่อวันจันทร์ ให้เป็นผู้พิชิตรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ประจำปี พ.ศ. 2562 ร่วมกัน จากผลงานการคิดค้นสูตรใหม่ สำหรับบรรเทาปัญหาความยากจนของประชากรโลก

ผู้พิชิตรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ ประจำปี พ.ศ. 2562 ได้แก่ นายอภิจิต บาเนอร์จี ชาวอเมริกันเชื้อสายอินเดีย วัย 58 ปี และภรรยา นางเอสเธอร์ ดัฟโล ชาวอเมริกันเชื้อสายฝรั่งเศส วัย 46 ปี ทั้งสองเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่ สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ เอ็มไอที และ นายไมเคิล เครเมอร์ ชาวอเมริกัน อาจารย์มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดยบุคคลทั้งสามมักทำงานร่วมกันอยู่เสมอ

แถลงการณ์ของ ราชวิทยาลัยวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดน ในกรุงสตอกโฮล์ม ระบุว่า บุคคลทั้งสามมีผลงานการคิดค้นแนวทางใหม่ ที่ดีที่สุดและเชื่อถือได้ สำหรับการแก้ปัญหาความยากจนของโลก แนวทางผ่านการพิสูจน์ว่าได้ผลดีมาก จากการทดลองภาคสนาม โดยเฉพาะทางด้านการศึกษา จากการทดลองในประเทศอินเดีย และการประกันสุขภาพในหลายประเทศ




นางดัฟโลนับ เป็นผู้หญิงคนที่ 2 ที่พิชิตรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ โดยคนแรกคือ นางเอลินอร์ ออสตรอมในปี พ.ศ. 2552

รางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า รางวัลธนาคารแห่งสวีเดนสาขาเศรษฐศาสตร์ (the Bank of Sweden Prize in Economic Sciences) ก่อตั้งโดยธนาคารกลางสวีเดน เมื่อปี พ.ศ. 2511 และเริ่มแจกรางวัลครั้งแรกในปีถัดมา และก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของรางวัลโนเบล



นอกจากใบประกาศเกียรติคุณ และเหรียญทองคำโนเบลแล้ว ผู้พิชิตรางวัลทั้งสามคน จะแบ่งเงินรางวัลเท่ากัน จากเช็คเงินสดจำนวน 9 ล้านโครนสวีเดน หรือประมาณ 27.7 ล้านบาท ส่วนพิธีรับมอบรางวัลจะมีขึ้นที่กรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงสวีเดน ในวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งตรงกับครบรอบวันเสียชีวิตของ อัลเฟรด โนเบล มหาเศรษฐีนักอุตสาหกรรมชาวสวีเดน ผู้ทำพินัยกรรมก่อตั้งรางวัลโนเบล.