เหยื่อไต้ฝุ่นฮากีบิส เพิ่มเกือบ 60 ศพ

2019-10-15 06:30:08

เหยื่อไต้ฝุ่นฮากีบิส เพิ่มเกือบ 60 ศพ

Advertisement


ญี่ปุ่นปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยครั้งใหญ่ หลังไต้ฝุ่นฮากีบิสพัดถล่ม 8 จังหวัดเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในวงกว้าง, อาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหาย สำนักข่าวเอ็นเอชเค ของทางการญี่ปุ่น รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดจนถึงเช้าวันนี้ อยู่ที่ 58 คน, บาดเจ็บ 200 คน และยังสูญหายอย่างน้อย 14 คน

ไต้ฝุ่น ฮากีบิส เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งคาบสมุทรอิซู ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว ในช่วงเย็นวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ไต้ฝุ่นลูกนี้ พัดถล่มขณะญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลก “รักบี้ เวิลด์ คัพ” เป็นครั้งแรก ซึ่งมี 3 นัดต้องยกเลิกการแข่งขันในช่วงสุดสัปดาห์ กระตุ้นให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ทัวร์นาเมนต์นี้ดูเหมือนจะไม่ได้มีการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับสภาพอากาศเลวร้าย แม้ว่าจะจัดขึ้นในช่วงฤดูมรสุมในญี่ปุ่นก็ตาม



นายโยชิฮิเดะ ซูกะ ประธานสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น แถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า รัฐบาลได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่มากกว่า 110,000 คน เข้าร่วมในการค้นหาและกู้ภัย ซึ่งรวมทั้งตำรวจ 13,000 นาย, เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 66,000 คน และทหารจากกองกำลังป้องกันตนเองอีก 31,000 นาย

อย่างไรก็ตาม แม้ไต้ฝุ่นกำลังแรงเคลื่อนผ่านไปแล้ว แต่จนถึงเมื่อวันจันทร์ ก็ยังมีกว่า 84,000 ครัวเรือนในกรุงโตเกียว, พื้นที่ทางตอนเหนือของประเทสและพื้นที่เทือกเขา ภาคกลางของประเทศ ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ จากการเปิดเผยของบริษัทไฟฟ้า



ส่วนการให้บริการรถไฟหัวกระสุนทั้งหมด เริ่มให้บริการได้แล้ว ยกเว้นสายโฮกุริกุ ซึ่งเชื่อมกรุงโตเกียวกับเมืองกานาซาวา เลียบชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น ที่ยังให้บริการอย่างจำกัดเนื่องจากพื้นที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากน้ำท่วมและมีรถไฟหัวกระสุน 10 ขบวน รวม 120 โบกี้ ได้รับความเสียหายเมื่อระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 4 เมตร ขณะที่ รถไฟท้องถิ่นในกรุงโตเกียว ส่วนใหญ่กลับมาให้บริการได้ตามปกติ