"ฮุนเซน" เดือดส่งทหารประชิดพรมแดนลาว

2017-08-12 12:40:55

"ฮุนเซน" เดือดส่งทหารประชิดพรมแดนลาว

Advertisement

รัฐบาลกัมพูชาส่งทหารพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ เคลื่อนกำลังเข้าประชิดพรมแดนลาวเช้าวันนี้ หลังจากนายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวหาลาว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่าส่งกำลังทหารประมาณ 30 นายรุกล้ำพรมแดนกัมพูชาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และยื่นคำขาดให้ถอนกำลังออกไปภายในวันที่ 17 ส.ค.นี้


กัมพูชาและลาว 2พันธมิตรของจีน ประเทศเพื่อนบ้านยักษ์ใหญ่ทางตอนเหนือ ซึ่งสนับสนุน “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” หรือเส้นทางสายไหมแห่งศตวรรษที่ 21 ผลักดันการสร้างโครงสร้างพื้นฐานระดับภูมิภาคขึ้น แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่า ความขัดแย้งระหว่างกัมพูชาและลาวครั้งนี้ จะส่งผลกระทบกับแผนการดังกล่าวหรือไม่


ทั้งนี้ ฮุน เซน กล่าวในงานพิธีหนึ่งในกรุงพนมเปญ ว่า เขาได้หารือกับรัฐบาลลาวเรื่องทหาร 30 นายจากลาว ที่ข้ามพรมแดนเข้ากัมพูชา ซึ่งยังมีทหารบางนายอยู่ในดินแดนของกัมพูชา โดยฮุน เซน กล่าวว่า เขาไม่ยอมอดทนอีกต่อไปแล้ว มันไม่ใช่สิ่งที่ดีนักที่ต้องมาต่อสู้กัน แต่หากทหารลาวไม่ยอมถอนกำลังออกไป กัมพูชาก็ต้องสู้ ไม่ใช่เป็นการประกาศสงคราม แค่เป็นการขอร้องให้คืนดินแดนเท่านั้น



เจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อที่สถานทูตลาวในกรุงพนมเปญ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า ลาวและกัมพูชายังมีปัญหาพิพาทเรื่องการปักปันเขตแดนตามแนวพรมแดน ซึ่งก็ยังไม่สามารถตกลงกันเรื่องการกำหนดเขตแดนได้ อย่างไรก็ตาม สื่อกัมพูชา รายงานว่า ฮุน เซน มีแผนการประชุมร่วมกับนายทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีของลาวในวันเสาร์ที่ 12 ส.ค.นี้ เพื่อเจรจาเกี่ยวกับการถอนกำลังทหาร




ก่อนหน้านี้ กัมพูชาก็กล่าวหาเวียดนามว่า ล่วงละเมิดดินแดนของตน ซึ่งถือเป็นกรณีพิพาทระหว่างประเทศเพื่อนบ้านอีกจุดหนึ่ง โดยเมื่อปีที่แล้ว ทั้ง 2 ฝ่ายได้ประชุมหารือกันในกรุงพนมเปญ แต่ปัญหาพิพาทดังกล่าวก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ภาพ TANG CHHIN SOTHY / AFP