แคลิฟอร์เนียห้ามขนสัตว์-สัตว์เล่นโชว์

2019-10-14 13:20:05

แคลิฟอร์เนียห้ามขนสัตว์-สัตว์เล่นโชว์

Advertisement

แคลิฟอร์เนีย กลายเป็นรัฐแรกของสหรัฐอเมริกา ที่ห้ามการขายหรือผลิต ผลิตภัณฑ์ใหม่ทำจากขนสัตว์และเป็นรัฐที่ 3 ที่ห้ามใช้สัตว์เกือบทุกชนิด ร่วมการแสดงของคณะละครสัตว์ ภายใต้ร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ที่ลงนามเมื่อวันเสาร์ โดยนายแกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐ

กฎหมายขนสัตว์ฉบับใหม่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย จะห้ามขายหรือผลิตเสื้อผ้า รองเท้า หรือกระเป๋าถือ จากขนสัตว์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2566 เป็นต้นไป

กลุ่มรณรงค์เพื่อสิทธิสัตว์ แสดงความชื่นชมต่อกฎหมายฉบับใหม่ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นการต่อต้านการปฏิบัติต่อสัตว์อย่างไร้ความเมตตา แต่ถูกต่อต้านจากอุตสาหกรรมขนสัตว์สหรัฐ ซึ่งสูญเสียผลประโยชน์มหาศาล และสภาข้อมูลขนสัตว์อเมริกา หรือ ฟีกา (Fur Information Council of America : FICA) ขู่จะยื่นฟ้องศาล




จากข้อมูลล่าสุดที่หาได้ของฟีกา อุตสาหกรรมค้าปลีกขนสัตว์สหรัฐ มียอดขาย 1,500 ล้านดอลลาร์ หรือ 45,676 ล้านบาท ในปี พ.ศ. 2557

อย่างไรก็ตาม กฏหมายฉบับใหม่ไม่ครอบคลุมถึงผลิตภัณฑ์ใช้แล้ว หรือขนสัตว์ที่ใช้สำหรับพิธีกรรมทางศาสนา หรือกิจกรรมของชนเผ่า และไม่ครอบคลุมการขายหนังสัตว์ ขนสุนัขหรือขนแมว หนังวัว หนังกวาง และหนังแพะ



ผู้กระทำความผิดซ้ำ จะถูกลงโทษปรับเป็นเงิน จำนวนไม่เกิน 1,000 ดอลลาร์ หรือ 30,250 บาท

และแคลิฟอร์เนียกลายเป็นรัฐที่ 3 ของประเทศ ถัดจากนิวเจอร์ซีย์ และฮาวาย ที่ห้ามใช้สัตว์เกือบทุกชนิด ในการแสดงของคณะละครสัตว์ โดยกฎหมายยกเว้นสัตว์เลี้ยงในบ้านเช่น สุนัข แมว และม้า ผู้ละเมิดกฎหมายฉบับนี้จะถูกปรับเป็นเงินจำนวน 25,000 ดอลลาร์ หรือ 756,220 บาท ต่อ 1 วันของการละเมิด