จีนให้คำมั่นช่วยพัฒนาเนปาล

2019-10-14 11:50:11

จีนให้คำมั่นช่วยพัฒนาเนปาล

Advertisement

เนปาลและจีนลงนามในข้อตกลงความร่วมมือ 20 รายการ เมื่อวันอาทิตย์ รวมถึงโครงการก่อสร้างทางรถไฟข้ามเทือกเขาหิมาลัย ขณะที่ประธานาะบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ปิดฉากการเยือนเนปาลเป็นเวลา 2 วัน

หลังการเจรจาในกรุงกาฐมาณฑุ สีและนายกรัฐมนตรีเค. พี. ชาร์มา โอลี ของเนปาล ร่วมเป็นสักขีพยานข้อตกลง 18 รายการ และหนังสือแลกเปลี่ยน (Letters of Exchange) 2 ฉบับ ครอบคลุมความร่วมมือทางด้านการเชื่อมต่อ ความมั่นคง การบริหารจัดการเขตแดน การค้า การท่องเที่ยว และการศึกษา

สี ซึ่งกลายเป็นผู้นำจีนคนแรกในรอบ 23 ปี ที่เดินทางเยือนเนปาลอย่างเป็นทางการ ประกาศในระหว่างการพบปะเจรจากับ ประธานาธิบดีพิทยา เทวี ภัณทารี ของเนปาล ว่า รัฐบาลจีนจะให้เงินช่วยเหลือเนปาล จำนวน 3,500 ล้านหยวน หรือ 14,933 ล้านบาท ระหว่างปี พ.ศ. 2563 ถึงปี 2565 เพื่อช่วยในการ "ยกระดับมาตรฐานการดำรงชีวิตของประชาชนชาวเนปาล"




ในแถลงการณ์ร่วมของ 2 ประเทศ กล่าวว่า การเยือนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ถือเป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับเนปาล และถือเป็นก้าวย่างสำคัญ ในประวัติศาสตร์ของความร่วมมือฉันท์มิตร

จากนั้น ประธานาธิบดีสี พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนในพรรคคอมมิวนิสต์ เดินทางกลับถึงกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ด้วยเครื่องบินลำเดียวกันแล้วในช่วงเย็นวันอาทิตย์ หลังประชุมหารือครั้งที่ 2 กับนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ของอินเดีย และเยือนเนปาลแบบรัฐพิธี โดยประธานาธิบดีสีและคณะผู้ติดตาม เดินทางออกจากกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงเนปาล ในช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ประชาชนชาวเนปาลเข้าแถวรอส่งแน่นสองข้างถนนที่มุ่งหน้าสู่สนามบิน มีการโบกธงชาติและแสดงดนตรีเพื่อส่งคณะผู้นำจีนด้วย



ประธานาธิบดีภัณทารี ผู้นำหญิงของเนปาล จัดพิธีอำลาอย่างสมเกียรติ ที่สนามบิน โดยมีรองประธานาธิบดีนันทา ภาฮาดูร์ ปัน, นายกรัฐมนตรีเค.พี.ชาร์มา โอลี, กาเนช ประสาท ทิมิลวินา ประธานสมัชชาแห่งชาติ, สมาชิกในคณะรัฐมนตรีและบรรดานายทหาร เข้าร่วมในพิธีอำลาครั้งนี้ด้วย ซึ่งก็มีการยิงสลุต 21 นัด และบรรเลงเพลงชาติของทั้ง 2 ประเทศ