ชาวเคิร์ดประท้วงตุรกีทั่วยุโรป แต่ตุรกียังเดินหน้าถล่มเคิร์ดในซีเรีย

2019-10-14 09:50:34

ชาวเคิร์ดประท้วงตุรกีทั่วยุโรป แต่ตุรกียังเดินหน้าถล่มเคิร์ดในซีเรีย

Advertisement

ชาวเคิร์ดและผู้สนับสนุนหลายหมื่นคน เดินขบวนในเมืองต่าง ๆ ทั่วยุโรป เพื่อประท้วงตุรกีส่งทหารข้ามแดนปราบปรามนักรบชาวเคิร์ดทางภาคเหนือของซีเรีย

ชาวเคิร์ดมากกว่า 20,000 คน เดินขบวนในกรุงปารีส เมืองหลวงฝรั่งเศส เมื่อวันเสาร์ ประณามปฏิบัติการทางทหารของกองทัพตุรกี ต่อนักรบชาวเคิร์ด ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย กลุ่มผู้ประท้วงชูธงชาวเคิร์ดสีเขียว สลับสีแดงและเหลือง และถือแผ่นผ้าเขียนข้อความประณามประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดวาน ผู้นำตุรกี การประท้วงของชาวเคิร์ดในฝรั่งเศส ในวันเดียวกัน ยังมีในอีกหลายเมืองใหญ่ เช่น มาร์กเซย สทราชบูร์ บอร์กโดซ์ ลีล์ และเกรอโนล์บ

นอกจากนั้นชาวเคิร์ดยังเดินขบวนประท้วงในหลายเมืองทั่วเยอรมนี รวมถึงประมาณ 10,000 คน ในเมืองโคโลญจ์ และที่กรุงบูดาเปสต์ เมืองหลวงฮังการี ผู้ประท้วงหลายร้อยคนรวมตัวประท้วงด้านนอกสถานทูตสหรัฐและสถานทูตตุรกี รายงานข่าวระบุอีกว่า การประท้วงของชาวเคิร์ดยังมีขึ้นในกรุงเวียนนา เมืองหลวงออสเตรีย กรุงนิโคเซีย เมืองหลวงไซปรัส กรุงเอเธนส์ เมืองหลวงกรีซ กรุงสตอกโอล์ม เมืองหลวงสวีเดน กรุงเฮกและเมืองซูริคใตสวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งในกรุงวอร์ซอ เมืองหลวงโปแลนด์ และกรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงเบลเยี่ยม




ทางด้านความคืบหน้าปฏิบัติการทางทหารของกองทัพตุรกี เมื่อวันอาทิตย์ทหารตุรกีและนักรบกบฏซีเรีย ที่เป็นแนวร่วม สามารถรุกคืบลึกเข้าไปในดินแดนซีเรีย และยึดสถานที่และถนนสายสำคัญได้หลายแห่ง ขณะที่ศูนย์สังเกตการณ์สิทธมนุษยชนซีเรีย หรือ เอสโอเอชอาร์ (SOHR) เผยว่า มีพลเรือนเสียชีวิตจากผลของการสู้รบ เมื่อวันอาทิตย์อีก 26 ศพ ทำให้จำนวนพลเรือนเสียชีวิต นับตั้งแต่กองทัพตุรกีเริ่มเปิดฉากบุกเมื่อวันพุธที่ 9 ต.ค. เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 60 ราย และประชาชนกว่า 130,000 คน อพยพออกนอกพื้นที่

เจ้าหน้าที่ของ เอสโอเอชอาร์ เผยอีกว่า นักรบชาวเคิร์ดในสังกัด กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย หรือ เอสดีเอฟ (SDF) เสียชีวิตจากการยิงปะทะอีก 31 ศพในวันอาทิตย์ ทำให้จำนวนนักรบเอสดีเอฟเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 104 ศพ.