ฝูงวาฬเกยฝั่งอินโดนีเซีย 17 ตัว

2019-10-13 11:20:37

ฝูงวาฬเกยฝั่งอินโดนีเซีย 17 ตัว

Advertisement


เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียได้รับแจ้งจากชาวบ้าน พบซากวาฬนำร่อง 7 ตัว นอนตายบนชายหาดหมู่เกาะนูซาเตงการาตะวันออก ของอินโดนีเซีย เมื่อวันเสาร์ หลังจากวาฬ 17 ตัวเกยตื้นหมู่บนชายฝั่งโดยไม่ทราบสาเหตุ

นายอิกรัม ซานกาจี หัวหน้าสำนักงานอนุรักษ์สัตว์ทะเลท้องถิ่น เผยว่า ประชาชนของหมู่บ้านเมเนีย ที่อยู่ใกล้เคียง สามารถช่วยชีวิตวาฬฝูงนี้ได้ 10 ตัว ซึ่งมีขนาดลำตัวโดยเฉลี่ย 3 – 4 เมตร ในความพยายามช่วยเหลือพวกมันกลับคืนสู่ทะเลลึกเมื่อวันศุกร์



นายอิกรัมเผยอีกว่า ซากวาฬที่ตาย 7 ตัว มีบาดแผลรอยขีดข่วนตามลำตัว จากการสัมผัสกับโขดหินริมชายหาด ซึ่งบ่งชี้ว่า พวกมันไม่ได้รับการช่วยเหลืออย่างถูกต้อง วาฬที่ตาย 6 ตัวถูกฝังในดิน ตามประเพณีชาวเลท้องถิ่น ส่วนตัวสุดท้ายถูกชาวบ้านชำแหละ เพื่อใช้เนื้อเป็นอาหารบริโภค และเจ้าหน้าที่นำตัวอย่างเนื้อบางส่วน ไปทำการตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการตาย และการเกยตื้นหมู่

นายอิกรัม เผยอีกว่า เมื่อปี พ.ศ. 2555 เคยมีวาฬกว่า 40 ตัว เกยตื้นหมู่บนชายหาดโคโลอุดจู ของหมู่บ้านเมเนียแห่งนี้ ซึ่งคลื่นทะเลริมชายฝั่ง มีลักษณะเป็นอันตรายต่อวาฬ ทำให้พวกมันถูกกักติดกับ ไม่สามารถว่ายกลับออกสู่ทะเลลึกได้ง่าย หากพลัดหลงเข้ามาในเขต.