"ศรีสุวรรณ"จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม "บิ๊กแดง"

2019-10-12 20:30:51

"ศรีสุวรรณ"จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม "บิ๊กแดง"

Advertisement

"ศรีสุวรรณ"จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม "บิ๊กแดง" กรณีบรรยายพิเศษ “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” สะท้อนมีทัศนคติทางการเมืองแบบเลือกข้าง ขัดต่อธรรมเนียมปฏิบัติและมารยาททางการเมือง

เมื่อวันที่ 12 ต.ค.นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่ากรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) จัดบรรยายพิเศษ ในหัวข้อเรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมาที่หอประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบกนั้น ซึ่งแต่ละถ้อยคำที่พรั่งพรูออกมานั้น ชี้ให้เห็นถึงลักษณะความไม่เป็นกลางทางการเมือง สะท้อนให้เห็นว่ามีทัศนคติทางการเมืองแบบเลือกข้าง ซึ่งขัดต่อธรรมเนียมปฏิบัติและมารยาททางการเมือง ที่ผู้นำเหล่าทัพที่ไหนๆในโลกเขาไม่นิยมทำกัน โดยที่ผู้นำเหล่าทัพไม่ควรเลือกข้างทางการเมือง หรือแสดงความเห็นในลักษณะประกาศจุดยืน จนอาจเป็นการแทรกแซงกระบวนการในระบอบประชาธิปไตย จนทำให้เกิดการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในประเทศเสียเอง ทั้งๆที่พล.อ.อภิรัชต์ เคยเป็นถึงอดีตเลขาธิการ คสช. ซึ่งพยายามสร้างความปรองดอง สร้างการสมานฉันท์ขึ้นภายในประเทศ และเป็นถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก กระทรวงกลาโหม และเป็นถึงสมาชิกวุฒิสภาที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งด้วย ซึ่งหากมีข้อขัดข้องใด ๆ ควรนำประเด็นดังกล่าวไปหารือในกรรมาธิการหรือที่ประชุมของวุฒิสภา หรือรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ไม่ใช่มาแสดงวาทกรรมอวดเก่งขายความฉลาดแบบฟอร์เรสท์ กัมพ์ในที่สาธารณะเยี่ยงนี้

นายศรีสุวรรณ กล่าวต่อว่า การแสดงโวหารต่อสาธารณะของพล.อ.อภิรัชต์ คงอาจลืมไปว่าการกระทำดังกล่าวอาจเป็นการฝ่าฝืนระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยประมวลจริยธรรม 2551 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร 2476 หรืออาจจะรู้แต่ประสงค์ที่จะท้าทายกฎระเบียบดังกล่าว ซึ่งอาจจะมีไว้บังคับใช้แต่ทหารชั้นผู้น้อยที่ไม่มีสถานะที่ใหญ่โตเท่าตนได้ นอกจากนั้นในฐานะที่เป็นสมาชิกวุฒิสภา ยังอาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม 2561 อีกด้วย ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวน สอบสวน ว่าคำพูดและการกระทำดังกล่าวของพล.อ.อภิรัชต์ ว่าจงใจที่จะฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมและกฎหมายหรือไม่ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อนายทหารอื่นๆที่ยังเคารพในเกียรติยศ ศักดิ์ศรี ของการเป็นทหารอาชีพ ไม่ฝักใฝ่ทางการเมือง และมีความเป็นกลางต่อไป โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันอังคารที่ 15 ต.ค.เวลา 10.30 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช.