ไต้ฝุ่น “ฮากีบิส” อ่อนกำลัง ก่อนเข้าญี่ปุ่น แต่สังเวยแล้ว 1 ศพ

2019-10-12 15:55:12

ไต้ฝุ่น “ฮากีบิส” อ่อนกำลัง ก่อนเข้าญี่ปุ่น แต่สังเวยแล้ว 1 ศพ

Advertisement

สังเวยแล้วอย่างน้อย 1 ศพและบาดเจ็บอีกหลายคน ขณะซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ฮากีบิส” เคลื่อนตัวเข้าใกล้พื้นที่ภาคกลางของญี่ปุ่นด้วยความเร็วลมเทียบเท่าเฮอริเคนในวันเสาร์ (12 ต.ค.) แต่โชคดีที่พายุอ่อนกำลังลงขณะเข้าใกล้ญี่ปุ่น แต่ยังคงอันตรายอยู่ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 3 ในมหาสมุทรแอตแลนติก

ฮากีบิสมีกำหนดขึ้นฝั่งบ่ายวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น อิทธิพลของพายุลูกนี้ ก็ส่งกระทบในวงกว้างหลายพื้นที่ทางตอนกลางและใต้ของเกาะฮอนชู เกาะใหญ่ของญี่ปุ่น

คาดว่าจะมีกระแสลมแรงระหว่าง 100 และ 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดถล่มภาคใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งรวมทั้งกรุงโตเกียวด้วย และคาดว่าจะมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 200 มิลลิเมตร ซึ่งก็จะทำให้เกิดน้ำท่วมด้วย มีการประกาศแนะนำให้ประชาชนอพยพทั่วภูมิภาคโตเกียว อันจะส่งผลกระทบต่อประชาชน 10 ล้านคน เมืองหลวงญี่ปุ่นกลายเป็นอัมพาต ถนนหนทางที่ปกติเต็มไปด้วยผู้คน กลับร้างว่างเปล่าท่ามกลางฝนตกหนัก




เที่ยวบินทั้งหมดทั้งเข้าและออกกรุงโตเกียว และสนามบินใกล้เคียง ถูกยกเลิกจนถึงอย่างน้อยเช้าวันอาทิตย์ ส่วนรถไฟหัวกระสุนระหว่างกรุงโตเกียว, เมืองนาโกยาและโอซากาถูกยกเลิกด้วย แต่ทั้งหมดไม่ใช่รถไฟความเร็วสูง นอกจากนี้ กว่า 10,000 ครัวเรือน ในคันโต, ชิบะ และโตเกียว ไม่มีไฟฟ้าใช้ จากการเปิดเผยของบริษัทไฟฟ้าเทปโก

ตำรวจท้องถิ่น เปิดเผยว่า ชายวัย 49 ปี ในเมืองอิชิฮาระ ซิตี้ จังหวัดชิบะ เสียชีวิตเมื่อทอร์นาโดพัดรถยนต์ของเขาพลิกคว่ำในเช้าวันเสาร์ และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 5 คน ซึ่งรวมทั้งเด็กด้วย 3 คน จากทอร์นาโดที่พัดกวาดทั้งเมือง ห่างจากกรุงโตเกียว ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 30 กิโลเมตร