“อนุทิน”ลั่นจุดยืนเซย์โน 3 สารพิษ

2019-10-10 13:25:56

“อนุทิน”ลั่นจุดยืนเซย์โน 3 สารพิษ

Advertisement

“อนุทิน” ยัน สธ.มีจุดยืนอย่างเดียวกรณี 3 สารพิษ อะไรที่อันตรายต่อสุขภาพ ชีวิตความเป็นอยู่ของคนทั่วไปเซย์โน ระบุถ้าคณะกรรมการวัตถุอันตรายตัดสินใจให้มีการใช้ต่อ สธ.คงต้องไปเตรียมยา งบประมาณในการรักษามากขึ้น

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่เครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง ขอให้กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยข้อมูล จำนวนผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากสารเคมีอันตรายในภาคเกษตร ทั้งพาราควอต ไกลโฟเซต คลอไพริฟอส และฟ้องร้องกระทรวงสาธารณสุขกรณีขึ้นป้ายกล่าวหาเกษตรกรเหมือนเป็นฆาตรกร ว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการกล่าวหา ตนช่วยเกษตรกรด้วยซ้ำ แต่ถ้าจะมีการฟ้องร้องจริงก็ห้ามไม่ได้ เราจะไปห้ามคนฟ้องได้อย่างไร ตนเป็น รมว.สาธารณสุข อะไรก็ตามที่มีผลเสียต่อสุขภาพ ต่อชีวิต ไม่มีสิทธิที่จะบอกว่าสนับสนุน และไม่มีสิทธิจะบอกว่าจะเอาอะไรมาทดแทน เราทำงานตามหน้าที่ไม่ได้ทำตามความรู้สึก

ต่อข้อถามว่า มีการเรียกร้องให้เปิดเผยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์กรณีสารเคมีเป็นอันตายต่อสุขภาพ นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงนี้ไม่มีปัญหา เพราะสุดท้ายแล้วคนที่จะตัดสินใจคือคณะกรรมการวัตถุอันตรายทั้ง 27 คน ข้อมูลทั้งหมดจะต้องส่งเข้ามาที่คณะกรรมการ อยู่แล้ว เพื่อนำมาอภิปรายว่าจะแบนหรือไม่ สธ.มีจุดยืนอย่างเดียว อะไรที่อันตรายกับสุขภาพ กับชีวิต ต่อความเป็นอยู่ของคนทั่วไปก็เซย์โน ดังนั้นไม่ต้องไปหาข้อมูล รูปภาพ หรือผู้ป่วยมาแสดง เพราะ รพ.ก็ขึ้นป้ายกันทั่วประเทศ ที่ผ่านการพิจารณาจากทั้งแพทย์และ ผอ.รพ.ซึ่งเป็นสิ่งที่ชี้ชัดอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องทำข้อมูลเพื่อชี้แจงเพิ่มเพราะข้อมูลมีอยู่แล้ว ทุกคนรู้อยู่แล้ว เข้าใจกันหมดแล้ว อย่าว่าแต่ตัวเลขเจ็บป่วย 1.4 หมื่นคน แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นแม้แต่กับแค่คนเดียวเราก็ไม่เอา ถ้าสุดท้ายคณะกรรมการวัตถุอันตรายตัดสินใจให้มีการใช้สารเคมีต่อ สธ.ก็คงต้องไปเตรียมยา และงบประมาณในการรักษา เสียงบประมาณมากขึ้น