แห่ปีนโขดหินยักษ์อูลูรูก่อนห้ามถาวร

2019-10-10 13:25:18

แห่ปีนโขดหินยักษ์อูลูรูก่อนห้ามถาวร

Advertisement

ประชาชนหลายพันคนแห่ไปปีนโขดหินอูลูรู ทางภาคเหนือของออสเตรเลีย โดยไม่สนใจเสียงเรียกร้องจากชนเผ่าอะบอริจิน ซึ่งเป็นชนเผ่าพื้นเมืองดังเดิม ที่ต้องการให้ออกห่างจากสิ่งที่พวกเขาเคารพบูชาเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนที่การปีนโขดหินแห่งนี้จะถูกห้ามอย่างถาวร ในปลายเดือนนี้


ทางการออสเตรเลียประกาศจะห้ามปีนโขดหินอูลูรู หรือ หินเอเยอร์ส (Ayers Rock) ในดินแดนนอร์ทเทิร์นเทอร์ริทอรีส์ ทางภาคเหนือ ตั้งแต่วันที่ 26 ต.ค. เป็นต้นไป หลังการรณรงค์นานหลายทศวรรษ โดยชนเผ่าอะบอริจินท้องถิ่น ที่ต้องการคุ้มครองโขดหินศักดิ์สิทธิ์นี้ไว้

โขดหินอูลูรูสีแดงคล้ำ ขนาดความสูง 348 เมตร ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ โดยองค์การยูเนสโก เป็นจุดหมายท่องเที่ยวยอดนิยมของออสเตรเลีย แม้จะอยู่ไกลในถิ่นทุรกันดารกลางเขตทะเลทราย ของดินแดนนอร์ทเทิร์นเทอร์ริทอรีส์ ห่างจากเมืองใหญ่ที่อยู่ใกล้ที่สุดคือ อลิซสปริงส์ 450 กิโลเมตร



นายไมค์ มิสโซ ผู้จัดการอุทยานแห่งชาติอูลูรู-คาตา ทีจูตา กล่าวว่า กำหนดการห้ามปีนถาวรที่ใกล้จะมาถึง ส่งผลให้ประชาชนทั้งในออสเตรเลียและชาวต่างชาติ หลั่งไหลไปที่โขดหินแห่งนี้มากเป็นพิเศษ ในระยะหลายเดือนที่ผ่านมา โดยเฉลี่ยตกวันละเกือบ 1,000 คน