ยูเอ็นประชุมด่วนตุรกีลุยเคิร์ดในซีเรีย (คลิป)

2019-10-10 11:25:14

ยูเอ็นประชุมด่วนตุรกีลุยเคิร์ดในซีเรีย (คลิป)

Advertisement

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอสซี (United Nations Security Council) นัดประชุมหารือเป็นการภายใน เกี่ยวกับสถานการณ์ซีเรีย ในวันพฤหัสบดี (10 ต.ค.) ที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา หลังจากตุรกิส่งกองทัพข้ามแดน เปิดฉากปฏิบัติการทางทหาร ต่อกองกำลังนักรบชาวเคิร์ด ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย

การประชุมของ 15 ชาติสมาชิกยูเอ็นเอสซี มีขึ้นตามคำร้องขอของ 5 ประเทศสมาชิกในยุโรป ซึ่งประกอบด้วย อังกฤษ ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม และโปแลนด์

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ของตุรกี ประกาศการเริ่มปฏิบัติการทางทหารเมื่อวันพุธ โดยมีเป้าหมายกำจัดสิ่งที่เขาเรียกว่า "ระเบียงก่อการร้าย" ตามแนวเขตแดนทางใต้ของตุรกี ความเคลื่อนไหวมีขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังจากสหรัฐถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่




และเมื่อวันพุธ นายเยนส์ สตอลเตนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ได้เรียกร้องไปยังตุรกี ให้แสดง "ความอดกลั้น" ในปฏิบัติการทางทหารต่อกองกำลังชาวเคิร์ด ในนาม กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย หรือ เอสดีเอฟ (Syrian Democratic Forces) ทางเหนือของซีเรีย พร้อมกับเตือนว่า ปฏิบัติการของตุรกีอาจส่งผลกระทบต่อแผนการกวาดล้างกลุ่มไอเอส

สตอลเตนเบิร์ก ซึ่งกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับ นายกรัฐมนตรีจุสเซปเป คอนเต ของอิตาลี ที่กรุงโรม กล่าวอีกว่า องค์การนาโตได้รับทราบรายงานปฏิบัติการทางทหารของตุรกี ทางภาคเหนือของซีเรียแล้ว เขาจึงขอเรียกร้องต่อตุรกี ให้พยายามหลีกเลี่ยงปฏิบัติการที่จะเป็นการบ่อนทำลายความมั่นคงของภูมิภาคมากขึ้น รวมทั้งขยายความตึงเครียด และก่อให้เกิดความทุกข์เดือดร้อนต่อประชาชนมากกว่าเดิม.