“รังสิมันต์ โรม” ลั่นอนาคตใหม่ไม่คิดแตะมาตรา 1

2019-10-09 16:55:25

“รังสิมันต์ โรม” ลั่นอนาคตใหม่ไม่คิดแตะมาตรา 1

Advertisement

“รังสิมันต์ โรม” ลั่นพรรคอนาคตใหม่ไม่คิดแก้ รธน. แตะมาตรา 1 ชี้ ฝ่ายความมั่นคงไม่ควรฟ้องคดีเหวี่ยงแห 7 พรรคฝ่ายค้าน โยนคนพูดต้องรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. .ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีพล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการสำนักงานกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ฟ้อง 7 พรรคฝ่ายค้าน ว่า โดยปกติในการพูดหัวข้อเสวนาไม่ได้ถามอยู่แล้วว่าแต่ละคนจะพูดอะไร มีความคิดเห็นอย่างไร เป็นเรื่องที่แต่ละคนจะต้องรับผิดชอบ ปัญหาในเรื่องนี้ที่เกิดขึ้นเข้าใจว่านางชลิตา บัณฑุวงศ์ รองหัวหน้าภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นผู้พูด แต่กลับมีคดีในลักษณะกวาดหมด ซึ่งมีปัญหาว่าทำไมถึงดำเนินคดีแบบนี้เพราะโดยทั่วไปการเตรียมเสวนาไม่ได้คุยกันอยู่แล้วว่าแต่ละคนจะพูดอะไร ถ้านางชลิตาพูดไปแล้วมีความผิด ก็ไม่ควรดำเนินคดีหว่านแหแบบนี้

เมื่อถามว่า 7 พรรคฝ่ายค้านเคยแถลงว่า จะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 1 และมาตรา 2 แต่ปัจจุบันถูกฟ้องร้องในเรื่องนี้ พรรคอนาคตใหม่ยังยืนยันหรือไม่ ว่าจะไม่มีการแก้มาตรา1และมาตรา 2 นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ยืนยันว่าตั้งแต่อยู่พรรคอนาคตใหม่มากว่า1ปี ไม่เคยคุยกันเรื่องจะแก้มาตรา1-2 แม้แต่ประโยคเดียว ข่าวที่ออกมาก็มีแต่การตีกระแสจนทำให้เกิดปัญหามากขึ้น

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าคนที่รับผิดชอบในเวทีที่ถูกฟ้อง ไม่ใช่พรรคฝ่ายค้าน แต่ควรเป็น นางชลิตาคนเดียวใช่หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า เรื่องความรับผิดชอบก็ต้องถามว่า ความรับผิดชอบนั้นคืออะไร ด้านหนึ่งคือเมื่อนางชลิตาพูด ซึ่งเป็นเจ้าของคำพูดท่านก็ต้องรับผิดชอบ ไม่ว่าจะทางการเมืองหรือข่าวสารอะไรก็ตาม แต่สิ่งหนึ่งที่อยากเรียนต่อสังคมคือ เมื่อท่านได้พูดแล้ว เราก็ไม่ควรไปดำเนินคดีอะไรกับท่านและสังคมก็อย่าถึงขนาดไปล่าแม่มด ให้ท่านได้พูดแล้วเราก็ฟัง เราไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับนางชลิตา

เมื่อถามว่า ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐ ดำเนินการยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้วินิจฉัยเรื่องคุณสมบัติ ส.ส.ฝ่ายค้าน ที่ร่วมเวทีดังกล่าว นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตัวผู้อภิปรายแต่ละคน ไม่รู้ว่าใครจะพูดอะไร ต่อให้ในอนาคตใครจะไปรู้เกิดพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ไปขึ้นเวทีเดียวกับ นางชลิตา หรือนักวิชาการคนอื่น แล้วพูดในเรื่องที่บางคนมองว่าอาจจะผิดกฎหมาย แล้วไปฟ้องร้อง ซึ่งฟ้องรวมถึงตัวพล.อ.ประยุทธ์ด้วย ตนคิดว่าไม่เป็นธรรมกับพล.อ.ประยุทธ์ คนที่พูดในเวทีเสวนาต้องเป็นผู้รับผิดชอบ เราจะไปโยนภาระให้กับผู้จัดงาน หรือผู้ร่วมอภิปรายคนอื่นเป็นไปไม่ได้ ถ้าเราทำแบบนั้น สุดท้ายมีคำตัดสินออกมาจริง ก็ต้องบอกว่า คำตัดสินหรือคำพิพากษาแบบนั้นผิด