“นิคม”บุกร้อง ป.ป.ช. สอบ “บิ๊กตู่”

2019-10-09 16:05:30

“นิคม”บุกร้อง ป.ป.ช. สอบ “บิ๊กตู่”

Advertisement

“นิคม”บุกร้อง ป.ป.ช. สอบ “บิ๊กตู่” ยันการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ เล็งฟ้องแพ่งร้อยล้าน ลุยกองปราบแจ้งความ 3 ข้อหา

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย เดินทางไปยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัย กรณีผู้มีอำนาจแจ้งความเท็จกับ 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน จากการจัดสัมมนาเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.กอ.รมน. ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาตามสายงานของ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 และพล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการสำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้าในฐานะผู้รับมอบอำนาจ โดยให้ไต่สวนทั้งหมดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ,จงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย และฐานแจ้งความเท็จ โดยมีเจตนาที่จะกลั่นแกล้งให้บุคคลอื่นได้รับโทษ, หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและทำให้ผู้อื่นเสียชื่อเสียง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 กับมาตรา 137 ในส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ยังรวมถึงความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 234 ใช้อำนาจขัดรัฐธรรมนูญ ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงและทุจริตต่อหน้าที่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับอำนาจของ ป.ป.ช.ที่จะทำการไต่สวนด้วย

นายนิคม ระบุว่า จำเป็นต้อง ปกป้องสิทธิ์และชื่อเสียง ที่ไม่กระทบเฉพาะตัวเองเท่านั้น แต่กระทบถึงความนิยมของพรรคการเมืองด้วย ดังนั้นการแจ้งความกับพรรคฝ่ายค้านดังกล่าวจึงเป็นเรื่องการเมือง และนายกรัฐมนตรีจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ โดยหลังจากนี้จะไปแจ้งความต่อกองปราบปรามอีกครั้งหนึ่งด้วย และกำลังปรึกษาคณะทำงานกฎหมาย ว่าจะเอาผิดในทางแพ่ง ซึ่งคิดไว้ว่าเรียกร้องความเสียหายหลักร้อยล้านบาท เพื่อให้สมเกียรติกับการเป็นนายกรัฐมนตรี

นายนิคม ยืนยันว่า การจัดเวทีรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นสิทธิเสรีภาพและสามารถที่จะทำได้ เช่นเดียวกับการแสดงความเห็นของนักวิชาการและจากที่ฟังดูแล้ว นักวิชาการที่ถูกกล่าวหาด้วยนั้นไม่ได้พูดว่าจะต้องแก้มาตรา 1 ของรัฐธรรมนูญ แต่แสดงความเห็นโดยรวมว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง ซึ่งอาจรวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราต่างๆ ที่ภาคส่วนอื่นๆจะมีความเห็นในการแก้ไขด้วย

ต่อมา ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายนิคม พร้อมฝ่ายกฏหมายของพรรค เดินทางเข้าพบ พ.ต.ต.วีรธัช ตังคะพิภพ สว.กลุ่มงานสอบสวน เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.กอ.รมน. ใน 3 ข้อหา ประกอบด้วย 1.มาตรา 157 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ2.มาตรา 173 แจ้งความอันเป็นเท็จ และ 3. มาตรา 14 ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ทั้งนี้สืบเนื่องจาก 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านได้แจ้งความดำเนินคดี 5 ข้อหา กับ พล.ท.พรศักดิ์ และ พล.ต. บุรินทร์ แต่ตรวจสอบพบว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้บังคับบัญชาตามสายงานของทั้งคู่ ซึ่งพบว่ามีความผิดตาม 3 ข้อหาจึงเดินทางมาแจ้งความเพิ่มเติม