สหรัฐประกาศคุมเข้มออกวีซ่า จนท.จีน ส่งดาวโจนส์ดิ่งหนัก

2019-10-09 10:30:57

สหรัฐประกาศคุมเข้มออกวีซ่า จนท.จีน ส่งดาวโจนส์ดิ่งหนัก

Advertisement

สหรัฐคุมเข้มการออกวีซ่าเข้าประเทศให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลจีน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการเจรจาแก้ปัญหาสงครามการค้า ส่งผลให้ตลาดหุ้นนิวยอร์ก ร่วงลงกว่า 300 จุด

ตลาดหุ้นสหรัฐ ปิดดิ่งลงอย่างรุนแรงเมื่อวันอังคาร จากกระแสข่าวว่า สหรัฐประกาศคุมเข้มการออกวีซ่าเข้าประเทศให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน บอกกับกรณีที่นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ที่ออกมาแถลงชี้นำว่ามีโอกาสที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก โดยดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ร่วงลง 314.59 จุด หรือร้อยละ 1.19 ปิดที่ 26,163.43 จุด, ดัชนีเอสแอนด์พี ลดลง 45.8 จุด หรือร้อยละ 1.56 ปิดที่ 2,892.99 จุด และดัชนีแนสแดค ปิดที่ 7,823.78 จุด ลดลง 132.52 จุด หรือร้อยละ 1.67

ทั้งนี้ กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ แถลงเมื่อวันอังคารว่า สหรัฐควบคุมการออกวีซ่าเข้าประเทศให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลและพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน ซึ่งเชื่อว่าเป็นการตอบโต้กรณีที่ทางการจีนคุมขัง หรือการกระทำทารุณต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในมณฑลซินเจียง




นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ อ้างการตัดสินใจของกระทรวงพาณิชย์เมื่อวันจันทร์ เพิ่มรายชื่อสำนักงานความมั่นคงสาธารณะและบริษัทของจีน 28 แห่ง ซึ่งรวมทั้งบริษัทฮิควิชั่น บริษัทผู้ขายกล้องโทรทัศน์วงจรปิด เข้าในบัญชีดำของสหรัฐ กรณีการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมของรัฐบาลจีน ต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอื่น ๆ

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐ แถลงว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีทรัมป์ กำลังพิจารณามาตรการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่จีนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกวาดล้างชาวมุสลิม ซึ่งรวมทั้งนายเฉิน กวนโกว เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์สาขาซินเจียง สมาชิกของโปลิบูโรที่ทรงอิทธิพล และเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนด้วย



การประกาศของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ไม่ได้เอ่ยชื่อของเจ้าหน้าที่จีนที่ตกเป็นเป้าหมายในการจำกัดการออกวีซ่า แต่ข่าวดังกล่าว ก็ส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐดิ่งลง นักวิเคราะห์จำนวนมาก เชื่อว่า การกระทำของรัฐบาลสหรัฐยิ่งจะทำให้มีโอกาสน้อยมากที่จะทำให้จีนและสหรัฐ บรรลุข้อตกลงแก้ปัญหาสงครามการค้าในสัปดาห์นี้

ด้านสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตัน ประณามเมื่อวันอังคารกรณีสหรัฐจำกัดการออกวีซ่าเข้าประเทศให้เจ้าหน้าที่จีนบางคน ว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน โฆษกสถานทูตของจีน ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางอีเมลว่า การตัดสินใจของสหรัฐเป็นการละเมิดกฎเกณฑ์พื้นฐานเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างชัดเจน, แทรกแซงกิจการภายในของจีน และบ่อนทำลายผลประโยชน์ของจีน รัฐบาลจีนแสดงความเสียใจและคัดค้านการกระทำเหล่านี้

โฆษกคนเดิมกล่าวว่า ซินเจียงไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างที่สหรัฐกล่าวอ้าง ข้อกล่าวหาของสหรัฐเป็นเพียงข้ออ้างเพื่อแทรกแซงกิจการภายในของจีน