ตุรกีเริ่มเปิดฉากโจมตีซีเรียกวาดล้างนักรบเคิร์ด(คลิป)

2019-10-09 07:25:19

ตุรกีเริ่มเปิดฉากโจมตีซีเรียกวาดล้างนักรบเคิร์ด(คลิป)

Advertisement

สถานีโทรทัศน์ซีเรีย รายงานเมื่อวันอังคารว่า กองทัพตุรกีเปิดฉากโจมตีเมืองฮาซาเกห์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ใกล้กับพรมแดนที่ติดกับอิรักในช่วงเย็นวันจันทร์ เพื่อป้องกันไม่ให้กองกำลังชาวเคิร์ดใช้เส้นทางนี้ส่งกำลังบำรุงเข้าซีเรีย ขณะที่ตุรกีเองอยู่ระหว่างการเตรียมพร้อมโจมตีนักรบชาวเคิร์ดในซีเรีย หลังสหรัฐสร้างความประหลาดใจด้วยการถอนทหารออกจากซีเรียอย่างไม่คาดฝัน


โดยสหรัฐเริ่มถอนกำลังทหารกลับออกจากพรมแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเท่ากับเป็นการเปิดไฟเขียวให้กองทัพตุรกีเคลื่อนกำลังเข้าสู่พื้นที่

ทั้งนี้ กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย หรือเอสดีเอฟ ซึ่งนำโดยชาวเคิร์ด ใช้เวลานานหลายปีในการขยายดินแดนเพื่อควบคุมภาคเหนือและตะวันออกของซีเรียคืนจากนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอ โดยได้รับความช่วยเหลือกจากกองกำลังพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐ ระบุว่า เอสดีเอฟถูกสหรัฐ “แทงข้างหลัก”



ตุรกี แถลงว่า พร้อมส่งกองทัพรุกคืบเข้าสู่พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งขณะนี้ สหรัฐเริ่มถอนทหารออกจากพรมแดนตุรกี-ซีเรียแล้ว อย่างกะทันหันตามนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ซึ่งก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในกรุงวอชิงตันว่าเป็นการทรยศหักหลังกองกำลังชาวเคิร์ด พันธมิตรของสหรัฐยาวนาน เพราะการถอนกำลังทหารของสหรัฐจะเป็นการทอดทิ้งกองกำลังที่นำโดยชาวเคิร์ดให้ถูกกองทัพตุรกีโจมตี เนื่องจากตุรกี มองว่า นักรบชาวเคิร์ด วายพีจี ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของซีเรีย เป็นกลุ่มก่อการร้าย เพราะมีความสัมพันธ์กับกลุ่มหัวรุนแรงที่ก่อเหตุในตุรกี

ส่วนประธานาธิบดีเทย์ยิป เออร์โดวาน ผู้นำตุรกี จะเดินทางเยือนสหรัฐวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ ตามคำเชิญของประธานาธิบดีทรัมป์ และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทหารสหรัฐเริ่มถอนกำลังออกจากซีเรีย หลังการโทรศัพท์พูดคุยกับทรัมป์