รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ 2019 (คลิป)

2019-10-09 07:10:19

รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ 2019 (คลิป)

Advertisement

รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ประจำปี พ.ศ. 2562 ตกเป็นของนักวิทยาศาสตร์ 3 คน ชาวอเมริกันและชาวสวิส จากผลงานการสำรวจวิวัฒนาการของจักรวาล และการค้นพบดาวเคราะห์ชนิดใหม่

ประกาศของคณะกรรมการพิจารณาและตัดสินรางวัลโนเบล แห่งราชวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สวีเดน ในกรุงสตอกโฮล์ม เมื่อวันอังคาร ระบุว่า ศาสตราจารย์เกียรติคุณ เจมส์ พีเบิลส์ วัย 84 ปี ชาวอเมริกัน-แคนาดา นักจักรวาลวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน สหรัฐอเมริกา ได้รับรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ประจำปีนี้ จากการค้นพบเชิงทฤษฎี วิวัฒนาการของจักรวาล ส่วนนายไมเคิล เมเยอร์ วัย 77 ปี และนายดิดิเยร์ กูลอซ วัย 53 ปี 2 นักดูดาวชาวสวิตเซอร์แลนด์ และอาจารย์มหาวิทยาลัยเจนีวาทั้งคู่ ได้รับรางวัลจากการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะของเรา ซึ่งโคจรรอบดาวดวงหนึ่งที่อยู่ไกลโพ้น ซึ่งมีลักษณะคล้ายดวงอาทิตย์ของเรา

นายอูลฟ์ ดาเนียลสัน ประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัลของราชวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สวีเดน กล่าวว่า ผู้พิชิตรางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ทั้ง 3 คนในปีนี้ ได้ทำให้ภาพของจักรวาลแปลกประหลาดออกไปอีกมาก และมหัศจรรย์กว่าที่เราเคยจินตนาการ มุมมองของเรา ที่มีต่อจุดที่อยู่ของโลกมนุษย์ในจักรวาล จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป




ผู้พิชิตรางวัลทั้ง 3 คนจะได้รับเหรียญทองคำ ใบประกาศเกียรติคุณ และเงินสดจำนวน 9 ล้านโครนสวีเดน หรือ 27.6 ล้านบาท โดยศาสตราจารย์พีเบิลส์จะได้ส่วนแบ่งครึ่งหนึ่ง และอีกครึ่งหนึ่งที่เหลือเป็นของเมเยอร์กับกูลอซ โดยพิธีรับมอบรางวัลจะมีขึ้นในวันที่ 10 ธ.ค. ซึ่งตรงกับวันเสียชีวิตของ อัลเฟรด บี. โนเบล มหาเศรษฐีนักอุตสาหกรรมชาวสวีเดน ผู้ก่อตั้งรางวัลโนเบล ที่กรุงสตอกโฮล์ม โดยสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ล ที่ 16 กุสตาฟ แห่งสวีเดน จะเสด็จเป็นประธานในการมอบรางวัล

รางวัลโนเบลสาขาต่อไปที่จะมีการประกาศคือ สาขาเคมี ในวันพุธที่ 9 ต.ค. ตามด้วยสาขาวรรณกรรม ในวันพฤหัสบดีที่ 10 ต.ค. และสาขาสันติภาพ ในวันศุกร์ที่ 11 ต.ค. ก่อนจะปิดท้ายด้วยสาขาเศรษฐศาสตร์ ในวันจันทร์ที่ 14 ต.ค.