ทนายเตรียมหลักทรัพย์ประกันตัว “กาณฑ์”

2019-10-08 10:55:52

ทนายเตรียมหลักทรัพย์ประกันตัว “กาณฑ์”

Advertisement

บก.ปอท.บุกรวบตัว “กาณฑ์” โพสต์เฟซบุ๊กผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เตรียมฝากขังศาลวันนี้ ด้านทนายความระบุจะคัดค้านการประกันตัว เตรียมหลักทรัพย์ หลักทรัพย์ไว้ 3-4แสนบาท

เมื่อวันที่ 8 ต.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ( บก.ปอท.) ทำการคุมตัวนายกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ นักกิจกรรมทางการเมืองและสิทธิมนุษยชน ในความผิดมาตรา14 ข้อหา พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยทางเจ้าหน้าที่เข้าคุมตัวนายกาณฑ์ที่บ้านพักก่อนคุมตัวมาสอบปากคำที่ บก.ปอท. โดยการจับกุมครั้งนี้คาดว่าเจ้าหน้าที่ทำการคุมตัวนายกาณฑ์เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

ต่อมาเมื่อเวลา 03.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ บก.ปอท.คุมตัวนายกาณฑ์มาฝากขังที่ สน.ทุ่งสองห้อง โดยนายกาณฑ์ให้สัมภาษณ์สั้น ๆ ว่า ถึงอย่างไรก็จะสู้คดี โดยข้อกล่าวหานี้ถือว่ารุนแรงกับตัวเองมาก

สำหรับนายกาณฑ์นั้นเคยเคลื่อนไหวเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งในวันที่10 ก.พ.2561 จนถูกเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา116 และร่วมกันมั่วสุมชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน ในที่สาธารณะ ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 ซึ่งต่อมาทางศาลได้มีคำสั่งยกฟ้องไปในวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา

ด้าน นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นผลจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้ให้ทางข้าราชการกระทรวงมาแจ้งความร้องทุกข์กับทาง บก.ปอท.เพื่อทำการออกหมายจับในวันที่ 7ต.ค. ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาจับที่บ้านพัก ขณะน้องกำลังกลับบ้าน ซึ่งทางน้องก็ไม่ได้หลบหนี ตนก็แปลกใจว่าน้องก็มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง แม้คดีนี้จะมีโทษสูงกว่า 3 ปี แต่คดีลักษณะนี้สามารถดำเนินการออกหมายเรียกได้ แต่กลับไม่ออก จึงตั้งข้อสังเกตว่าคดีนี้ถือว่าทำเกินกว่าเหตุหรือไม่

นายวิญญัติ กล่าวว่า โพสต์ดังกล่าว เป็นโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวของน้อง ซึ่งข้อความที่โพสต์ก็ไม่ได้พูดถึงเรื่องที่เป็นกระแสในทวิตเตอร์เลย แต่เป็นการพูดถึงประวัติศาสตร์ กล่าวถึงเหตุการณ์หนังสือหรือภาพยนตร์ที่น้องเขาอ่านมา แล้วก็เอามาโพสต์เหมือนคนทั่วไป เป็นข้อความเพียง 5 บรรทัด อ่านนาทีเดียวก็จบ ซึ่งน้องก็ได้ลบโพสต์ไปแล้ว หลังจากมีหน่วยงานส่งข้อความมาเตือนให้ลบ น้องก็ดำเนินการทันที แต่มีการล่าแม่มด นำโพสต์น้องไปตัดต่อ ทำให้เกิดการโต้เถียงในอินเทอร์เน็ต

นายวิญญัติกล่าวว่า เบื้องต้นทางน้องกำลังใจดีแต่ก็ตื่นเต้น เพราะไม่เคยถูกจับแบบนี้มาก่อน แม้จะเคยโดนดำเนินคดีเรื่องเคลื่อนไหวทางการเมืองมา จึงมีอาการเครียดตามปกติ แต่พอเจอทนายและทางญาติ แล้วบรรยากาศการสอบสวนก็ไม่ได้น่ากลัว จึงสบายใจขึ้น ทางตำรวจก็ดูแลเป็นอย่างดี แต่ตนขอติงว่าไม่ควรออกหมายจับตั้งแต่แรก ควรออกหมายเรียกก่อน ตนเข้าใจว่าทางกระทรวงดำเนินการเอง ส่วนการสู้คดีนั้น น้องให้การภาคเสธว่า ได้โพสต์จริง แต่ได้ชี้แจงแล้วว่าโพสต์เนื่องจากเหตุใด ก็ได้ชี้แจงในชั้นสอบสวนไปแล้ว ซึ่งตนยังไม่ขอเปิดเผย ส่วนการดำเนินการส่งศาลอาญารัชดาภิเษกนั้น ตำรวจจะพาตัวไปตอน11.00น. ซึ่งตนจะคัดค้านการประกันตัวและเตรียมหลักทรัพย์ยื่นประกัน ซึ่งคดีนี้มีโทษ 5 ปี จะเตรียมหลักทรัพย์ไว้ 3-4แสนบาท โดยขอชี้แจงว่าความผิดตามข้อหานี้ คนโพสต์ต้องรู้ว่าข้อความเป็นเท็จ แต่ก็ยังโพสต์ ถึงจะมีความผิด แต่ถ้าไม่รู้ว่าข้อความเป็นเท็จถือว่าไม่มีเจตนาทำผิดตามข้อหานี้