ดีเดย์ 25 ต.ค. ลงนามแน่ไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน

2019-10-08 10:45:37

ดีเดย์ 25 ต.ค. ลงนามแน่ไฮสปีดเทรน 3 สนามบิน

Advertisement

รมว.คมนาคมเผยเลื่อนการเซ็นสัญญาก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน เป็น 25 ต.ค.เหตุบอร์ด รฟท.ลาออก

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท เปิดยื่นซองประมูลตั้งแต่ 12 พ.ย. 2561 รูปแบบ PPP net cost เวลา 50 ปี โดยกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ประกอบด้วย บจ.เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) บจ.ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชั่น บมจ.ช.การช่าง และ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้ชนะและร่วมลงทุน 117,227 ล้านบาท โดย ครม.อนุมัติแล้ว 28 พ.ค.ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการลงนามสัญญา ว่า จะลงนามได้ในวันที่ 25 ต.ค.นี้ โดยเลื่อนจากวันที่ 15 ต.ค.เนื่องจากคณะกรรมการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ด รฟท.) ได้ลาออก และพบว่ายังไม่ได้มีการประชุมในเรื่องนี้ ดังนั้นจึงต้องการแต่งตั้งบอร์ดใหม่ และได้นำเรื่องนี้แจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรีขอให้ดำเนินการโดยเร็ว โดยจะสรุปบอร์ดใหม่ได้ภายในสัปดาห์นี้ และนำเข้า ครม.ในวันที่ 15 ต.ค. ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการคัดเลือกกำลังทำหนังสือ แจ้งไปยังกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร ดังนั้นจึงขออย่ากังวลเรื่องนี้ ยังเป็นไปตามกรอบที่กำหนดไว้ในการเซ็นต์สัญญา คือ วันที่ 7 พ.ย.โดยในวันที่ 25 ต.ค.เป็นวันเซ็นสัญญา ก็ถือว่าได้มีเวลาให้กับภาคเอกชนได้ตรวจสอบ เอกสารให้เรียบร้อย ยืนยันแม้จะเลื่อนการเซ็นสัญญาออกไป จะไม่กระทบต่อใคร และส่วนตัวไม่คาดคิดว่าบอร์ด รฟท.จะลาออก ทั้งที่ได้ดำเนินการยับยั้งแล้ว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า คณะอนุกรรมการ ส่งมอบพื้นที่ จะมีการประชุมในวันที่ 10 ต.ค.นี้ เพื่อสรุปแผนส่งมอบพื้นที่ ที่เหลืออีกประมาณ ร้อยละ 30 ให้กับภาคเอกชน โดยการประชุมวันนั้นจะกางแผนที่ ที่จะส่งมอบพื้นที่ได้ร้อยละ 72 นั้น จะอยู่ตรงไหนบ้าง ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามข้อกำหนดที่ได้ตกลงกันไว้ โดยจะต้องมีการส่งมอบพื้นที่ร้อยละ 50 ขึ้นไป ก็สามารถที่จะดำเนินการก่อสร้างได้ ซึ่งโครงการนี้ใช้เวลา ในการดำเนินงาน 5 ปี นับกับเวลาที่จะออก MPP อีก 1 ปี รวมเป็น 6 ปี ซึ่งมีเวลาเพียงพอ โดยรัฐบาล จะบริหารเรื่องนี้โดยยืดหลักที่กระทรวงคนมนาคมเคยได้ทำ ในการบริหาร การก่อสร้างมอเตอร์เวย์ สาย 9 มาใส่ไว้ เพื่อให้เกิดการทำงาน เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า เรื่องนี้นายกรัฐมนตรีสั่งให้เดินหน้าโครงการอย่างเต็มที่ เพราะเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ให้กับประเทศไทย และต้องพูดเรื่องนี้กันอย่างตรงไปตรงมา และโปร่งใส่ สิ่งที่ไหนที่รัฐดำเนินการอย่างถูกต้อง ก็จะดำเนินการต่อไป สิ่งไหนที่ภาคเอกชนสงสัยก็จะชี้แจงให้ได้รับทราบ และช่วยเหลือให้โครงการนี้เดินหน้าไปได้