เลขาฯ สนง.ศาลยุติธรรม เยี่ยมอาการผู้พิพากษา "คณากร"

2019-10-06 14:55:02

 เลขาฯ สนง.ศาลยุติธรรม เยี่ยมอาการผู้พิพากษา "คณากร"

Advertisement

เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เยี่ยมผู้พิพากษา "คณากร เพียรชนะ" ที่ยะลา

วันที่ 6 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานจาก รพ.ยะลาว่า นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม พร้อมคณะเดินทางมาเยี่ยมอาการบาดเจ็บ ของ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษา หัวหน้าคณะชั้นต้นศาลจังหวัดยะลา ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุใช้อาวุธปืนประจำกายยิงตัวเองในบัลลังก์ ห้องพิจารณาคดี 4 ชั้น 2 อาคารศาลจังหวัดยะลา ถ.วงเวียน ในเขตเทศบาลนครยะลา ซึ่งได้รับบาดเจ็บสาหัส นอนรักษาตัวในห้องผู้ป่วยพิเศษ ตึกยี่เกี่ยว ชั้น 2 โดยมี นพ.บรรยง เหล่าเจริญสุข ผอ.โรงพยาบาลศูนย์ยะลา พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล ผบก.ภ.จว.ยะลา นายอนิรุจ ใจเที่ยง ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดยะลา ให้การต้อนรับ โดยใช้เวลาการเยี่ยมอาการ ประมาณ 15 นาที ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของ จนท.ตำรวจ และ รปภ.ประจำศาล อย่างเข้มข้น โดยห้ามสื่อมวลชนและผู้ไม่เกี่ยวข้องขึ้นไปยังชั้น 2 ของห้องผู้ป่วยอย่างเด็ดขาด

นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม กล่าวภายหลังเยี่ยมอาการ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นศาลจังหวัดยะลา ในห้องพักรักษาตัว ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ขณะนี้อาการของผู้พิพากษาคณากร อาการดีขึ้นแล้ว อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ การทำหน้าที่ของศาลยุติธรรมหลักการที่สำคัญคือ ทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง เพราะฉะนั้น ตนให้ความมั่นใจกับประชาชนในเรื่องของการปฏิบัติหน้าที่ของศาล ไม่เฉพาะที่ จ.ยะลา แต่ของศาลทั่วประเทศ ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของประธานศาลฎีกา ซึ่งสามารถให้คำแนะนำ ผู้พิพากษาศาลได้ เป็นไปตามรัฐธรรมนูญประกันความเป็นอิสระและความเป็นกลางของศาลได้ นอกจากนี้รัฐธรรมนูญศาลยุติธรรมยังกำหนดอำนาจหน้าที่ในการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น ทางสำนักงานศาลจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง หาสาเหตุของปัญหา จะหาแนวทางที่แก้ไขต่อไป ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ(กต.) ในวันพรุ่งนี้ 7 ต.ค. ตนเองจะรายงานในที่ประชุมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งสภาพปัญหาทั้งหมด




ส่วนกรณีปัญหาที่เกิดขึ้น เลขาธิการศาลยุติธรรม กล่าวว่า ขณะนี้ ตนเองยังไม่ได้สอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับผู้พิพากษาที่ได้รับบาดเจ็บ เพียงแต่มาวันนี้เพื่อเยี่ยมและให้กำลังใจ ให้รักษาตัวให้ปลอดภัยเท่านั้น เป็นประเด็นหลัก ไม่ได้มาสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เข้าใจว่าท่านยังไม่พร้อมที่จะให้ข้อมูลพูดคุยในเรื่องเหล่านี้ ตนเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนให้ความมั่นใจกับประชาชน การทำงานของศาลยุติธรรม เราเคารพในการพิจารณาของผู้พิพากษา ดังนั้นการแทรกแซงจะระมัดระวังอยู่แล้ว