99 ศพสังเวยประท้วงเดือดในอิรัก (คลิป)

2019-10-06 08:55:37

99 ศพสังเวยประท้วงเดือดในอิรัก (คลิป)

Advertisement


เกิดการปะทะกันครั้งใหม่ระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในกรุงแบกแดด เมืองหลวงอิรักเมื่อวันเสาร์ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 11 คน ขณะที่กองกำลังรักษาความมั่นคงหลายร้อยนาย ถูกส่งเข้าประจำการเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการประท้วงในพื้นที่จัตุรัสหลายแห่งใจกลางกรุงแบกแดด แหล่งข่าวตำรวจและการแพทย์ รายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หลังเกิดความรุนแรงหลายวันจากการประท้วงต่อต้านรัฐบาล รวมตัวเลขผู้เสียชีวิตในกรุงแบกแดด และเมืองอื่น ๆ ในสัปดาห์นี้อยู่ที่อย่างน้อย 88 คน

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนรัฐสภาอิรัก ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 99 คน และบาดเจ็บเกือบ 4,000 คน ตั้งแต่การประท้วงเริ่มต้นขึ้นในกรุงแบกแดดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก่อนลุกลามไปยังเมืองภาคใต้ของประเทศ นอกจากนี้ ยังมีผู้ถูกจับกุมทั้งสิ้น 540 คน และเกือบ 200 คนยังถูกคุมขังอยู่ในคุก



การประท้วงครั้งใหม่ ทำลายความเงียบสงบหนึ่งวันหลังรัฐบาลอิรักประกาศยกเลิกเคอร์ฟิว และการจราจรในกรุงแบกแดดก็กลับมาเป็นปกติ การประท้วงครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งนองเลือดที่สุดในอิรักตั้งแต่ประกาศชัยชนะเหลือกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอสในปี 2560 และสั่นคลอนรัฐบาลอายุ 1 ขวบปีของนายกรัฐมนตรีอาเดล อับดุล มาห์ดี

กลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นชาย ยืนยันการเคลื่อนไหวของพวกเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง หรือกลุ่มศาสนาใดทั้งสิ้น และเมื่อวันเสาร์ กลุ่มผู้ประท้วงในเมืองนาซิริยา ภาคใต้ของประเทศ ก็บุกจุดไฟเผาสำนักงานใหญ่ของพรรคการเมืองต่าง ๆ 6 พรรค มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 คน ระหว่างการประท้วงในสัปดาห์นี้ โดยตำรวจใช้กระสุนจริงยิงใส่ผู้ประท้วง และยังมีผู้ประท้วงหลายพันคนบุกไปยังสำนักงานรัฐบาลในเมืองดีวานียาห์ ภาคใต้ และมีการยิงปืนขึ้นฟ้าด้วย



ด้านรัฐบาลสนองตอบข้อเรียกร้องในการจัดหางานให้ผู้ว่างงาน, ปรับปรุงการบริการสาธารณะให้ดีขึ้นและยุติการทุจริตคอร์รัปชั่นเรื้อรัง ด้วยคำมั่นสัญญาปฏิรูปแบบคลุมเครือ ซึ่งดูเหมือนว่าจะไม่ทำให้ชาวอิรักพอใจ

นายกรัฐมนตรีอับดุล มาห์ดี และประธานาธิบดีบาร์ฮัม ซาลีห์ กล่าวว่า พกวเขาจะพยายามทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วง แต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะสนองตอบอย่างไร ส่วนนายม็อกตาดา อัล-ซาดร์ ผู้นำศาสนาที่ทรงอิทธิพลของอิรัก ซึ่งได้รับคะแนนนิยมอย่างมากและควบคุมเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาด้วย เรียกร้องเมื่อวันศุกร์ให้รัฐบาลลาออกและจัดการเลือกตั้งใหม่ มีกลุ่มสมาชิกรัฐสภากลุ่มใหญ่อย่างน้อย 1 กลุ่ม เป็นพันธมิตรของนายซาดร์ ที่ต่อต้านรัฐบาล

รัฐสภาอิรักมีกำหนดจัดการประชุมในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหารือข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วง แต่กลุ่มของนายซาดร์บอกว่า จะคว่ำบาตรการประชุมและสนับสนุนการประท้วงต่อต้านรัฐบาลต่อไป