สะเทือนใจ "ช้างป่า" ตกเหวตาย 6 ตัว ระดม จนท.ช่วยอีก 2 ตัว

2019-10-05 21:25:21

สะเทือนใจ "ช้างป่า" ตกเหวตาย 6 ตัว ระดม จนท.ช่วยอีก 2 ตัว

Advertisement

สุดสะเทือนใจ "ช้างป่า" พลัดตกเหวนรกเขาใหญ่ ตาย 6 ตัว ระดม จนท.เร่งช่วยอีก 2 ตัว ด้าน รมว.ทส. ชี้เป็นเหตุสุดวิสัย


เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 ปราจีนบุรี   ได้รายงานต่อนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าช้างป่าประสบอุบัติเหตุผลัดตกลงในน้ำตกเหวนรก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยระบุว่า ด้วยเมื่อวันที่ 3-4 ต.ค. เจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้าง บริเวณถนนสาย 3077 ปราจีนบุรี (เนินหอม - ที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่) รายงานผลการผลักดันช้างว่ามีฝูงช้างจำนวนมากบริเวณถนนสาย 3077 ทางลง จ.ปราจีนบุรี และเมื่อเวลา 03.00 น. ของวันที่ 5 ต.ค. เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขญ.20 (น้ำตกเหวนรก) ได้ยินเสียงช้างร้องบริเวณลำห้วยสมอปูนที่ไหลไปสู่น้ำตกเหวนรก และเมื่อเวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบบริเวณลำห้วยจนถึงน้ำตกเหวนรก พบลูกช้างป่าจำนวน 1 ตัว อายุประมาณ 3 ปี จมน้ำบริเวณชั้นแรกของน้ำตก และพบช้างอีก 2 ตัว อยู่บนฝั่งหน้าผาของน้ำตกพยายามที่จะลงไปช่วยลูกช้างที่อยู่ในน้ำตกและมีสภาพอ่อนแรง และได้ตรวจสอบตามน้ำตกลงจนถึงชั้นล่างพบช้างป่าอีกจำนวน 5 ตัว จมน้ำตาย รวมช้างป่าตาย 6 ตัว ทั้งนี้เจ้าหน้าที่พยายามช่วยเหลือช้างอีก 2 ที่ยังไม่ตายให้ปลอดภัย

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังระดมทั้งแรงกายแรงใจเข้าไปช่วย ช้างอีก 2 ตัวเต็มที่ แต่ก็ถือเป็นเรื่องสุดวิสัยการที่ช้างป่าจะเดินตกเหว


ด้านนายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่  กล่าวว่า ได้ระดมกำลัง เจ้าหน้าที่เกือบทุกนาย รวมทั้งกู้ภัยมาช่วยช้างอีก 2 ตัว ที่ยังไม่ตายออกมาก่อนที่จะเข้าไปจัดการกับซากช้าง 6 ตัว

ขอบคุณเพจ : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช