อิรักเลิกเคอร์ฟิว หลังประท้วงเดือด ตายเกือบ 100 ศพ

2019-10-05 20:35:46

อิรักเลิกเคอร์ฟิว หลังประท้วงเดือด ตายเกือบ 100 ศพ

Advertisement


รัฐบาลอิรักยกเลิกเคอร์ฟิวในกรุงแบกแดดแล้วเมื่อวันเสาร์ ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลฝ่าฝืน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากการประท้วงรุนแรง 4 วัน เพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 100 คนแล้ว และบาดเจ็บอีกหลายพันคน

การจราจรในเมืองหลวงอิรักกลับมาเป็นปกติ และถนนสายต่าง ๆ และจัตุรัสสำคัญ ก็ตกอยู่ในความเงียบสงบแล้ว



สถานีโทรทัศน์ของรัฐรายงานว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานนายกรัฐมนตรีอาเดล อับดุล มาห์ดี พบกับแกนนำกลุ่มผู้ประท้วงจากกรุงแบกแดดและจังหวัดอื่น ๆ เพื่อหารือข้อเรียกร้องของพวกเขา ด้านนายอับดุล มาห์ดี และประธานาธิบดีบาร์ฮัม ซาลีห์ ของอิรัก กล่าวว่า พวกเขาจะพยายามทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าพวกเขาจะสนองตอบอย่างไร และเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้พูดถึงเหตุผลของการยกเลิกเคอร์ฟิวด้วย

ประธานรัฐสภาอิรักได้เสนอเมื่อวันศุกร์ ให้ปรับปรุงอาคารที่พักอาศัยของรัฐเพื่อคนยากจน และจัดหางานให้คนวัยรุ่นหนุ่มสาว และนำตัวผู้กระทำความผิดฆ่าผู้ประท้วงมารับโทษ



ความวุ่นวายครั้งนี้ นับว่ารุนแรงและนองเลือดที่สุดในอิรักตั้งแต่ประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มนักรบรัฐอิสลาม หรือไอเอสในปี 2560 และได้สั่นคลอนรัฐบาลอายุ 1 ปีของนายอับดุล มาห์ดี ส่วนข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนกึ่งทางการ แถลงว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงควบคุมตัวประชาชนหลายร้อยคนในข้อหาประท้วง แต่ก็ปล่อยตัวส่วนใหญ่กลับ และบอกด้วยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 4,000 คน ในการประท้วงรุนแรงหลายวัน