"ปิยบุตร" ชี้ "ธนาธร-ฝ่ายค้าน" โดนข้อหาเดิมๆ ปิดปาก (คลิป)

2019-10-04 16:15:16

"ปิยบุตร" ชี้ "ธนาธร-ฝ่ายค้าน" โดนข้อหาเดิมๆ ปิดปาก (คลิป)

Advertisement

"ปิยบุตร" ชี้ "ธนาธร”พรรคร่วมฝ่ายค้าน" โดนข้อหาเดิมๆ ปิดปาก เชื่อใช้กลบเกลื่อนรัฐบาลขาลง เล็งใช้ กมธ.เรียก "พล.ต.บุรินทร์" แจงฟ้องดำเนินคดีผู้อื่น

จากกรณีที่ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการสำนักงาน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค4สน.) ได้รับมอบอำนาจจากแม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผอ.กอ.รมน.ภาค4สน. เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปัตตานี เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีกับบุคคลรวม 12 คน กรณีร่วมเสวนา “พลวัฒแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่” ที่ จ.ปัตตานี เมื่อ 28 ก.ย.2562 นั้น


เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ที่พรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ข้อหาที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่และหัวหน้าพรรคร่วมฝ่ายค้านโดนยังเป็นข้อหาเดิมๆ นั่นคือความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 แจ้งความโดยนายทหารคนเดิม ซึ่งทำให้คิดได้ทันทีว่า มีการทำอย่างนี้ต่อเนื่องมาตลอด 5 ปีที่ผ่านมาในการครองอำนาจของ คสช. ซึ่งให้นายทหารคนเดิมเที่ยวแจ้งความคนอื่นในคดีความผิด ป.อาญา ม. 116 บ้าง หรือ คดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์บ้าง และหลายเรื่องสุดท้ายแล้วอัยการสั่งไม่ฟ้อง หรือพอไปถึงศาลก็ยกฟ้อง ขณะที่ตัวนายทหารคนเดิมนั้น คือ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ในอดีต ได้กลายมาเป็น พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ในวันนี้ ได้ดิบได้ดีและยังทำหน้าที่เดิมต่อไป

นายปิยบุตร กล่าวต่อว่า ในสากลมีการรณรงค์ต่อต้านการใช้การดำเนินคดีปิดปากการแสดงความเห็น หรือ แอนตี้ สแล็ป ซึ่งสถานการณ์ในประเทศวันนี้ แม้จะกลับสู่ระบบการเมืองปกติแล้วก็ยังมีการใช้ช่องทางนี้ไม่เลิก ตนเองในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ช่วงที่ผ่านมามีบุคคลทำหนังสือร้องเรียนเข้ามา เพื่อขอให้มีการสอบข้อเท็จจริงต่างๆ เกี่ยวกับกรณีนายทหารคนหนึ่งซึ่งรับมอบอำนาจ คสช. เที่ยวไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษบุคคลจำนวนมาก คดีความเหล่านี้ทำให้ประชาชนเสียเสรีภาพแสดงความคิดเห็น เสียเวลาขึ้นโรงขึ้นศาล ดังนั้น กมธ.เตรียมบรรจุเข้าระเบียบวาระ ซึ่งต้องมีการเรียกนายทหารคนนั้นซึ่งก็ คือ พล.ต.บุรินทร์ มาให้การต่อ กมธ. ว่าท่านอ่านกฎหมายอย่างไร ดูองค์ประกอบความผิดตาม ป.อาญา ม.116 อย่างไร ทำไมจึงได้เที่ยวแจ้งความบุคคลต่างๆ เต็มไปหมด แล้วสุดท้ายปรากฏว่าอัยการสั่งไม่ฟ้อง หรือศาลยกฟ้องไปแล้วหลายคดี ขณะที่ตัวท่านเองกลับได้ดิบได้ดีเป็นถึง พล.ต.


นายปิยบุตร กล่าวว่า ในความเห็นของตน กระบวนการแจ้งความ ป.อาญา ม.116 ในครั้งนี้มองได้ว่า 1.ต้องการกลบเกลื่อนสถานการณ์ขาลงของรัฐบาล ทั้งการบริหารงานผิดพลาด ปัญหาเศรษฐกิจที่ไม่ได้รับการแก้ไข โครงการชิมช็อปใช้ที่ไม่ได้ผล และ 2.กลบเกลื่อนประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งทีท่าของสังคมในขณะนี้ตอบรับมากขึ้น ทั้งพรรคฟากรัฐบาลเองก็มีทีท่าว่าจะเอาด้วย สมาชิกวุฒิบางท่านก็สนใจมาร่วมคิดอ่านแก้ไข ซึ่งเรื่องนี้อยากให้ทางกองทัพ ได้พิจารณาให้ดีว่า ใครกันแน่ขัดขวางการเดินหน้าของประเทศ ใครกันแน่ที่ขัดขวางการแสวงหาฉันทามติร่วมกันของประชาชน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหาของเราในการเดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญ ต้องทำกันต่อไป

"สิ่งที่เราฝันถึงคือโมเดลรัฐธรรมนูญปี 2540 คือ แก้ไข 1 มาตรา เพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) และจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ ภายใต้กรอบเงื่อนไข ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ภายใต้รูปของรัฐแบบราชอาณาจักร รูปแบบรัฐที่เป็นรัฐเดี่ยว ซึ่งเรื่องนี้เราเคยทำได้ตอนรัฐธรรมนูญปี 2540 ทำไมครั้งนี้จะทำไม่ได้ อย่าให้กลายเป็นว่า คนที่ต้องการแก้รัฐธรรมนูญโดยอาศัยช่องทางตามรัฐธรรมนูญที่พวกท่านออกแบบกันมากลับมีอุปสรรคเหลือเกิน แต่พอเป็นพวกท่านกลับไม่จำเป็นต้องเคารพรัฐธรรมนูญ ถวายสัตย์ไม่ครบก็ได้ ฉีกรัฐธรรมนูญโดยไม่มีบทลงโทษ และลอยหน้าลอยตาได้เป็นนายกรัฐมนตรี 5 ปีแล้ว แต่ขณะเดียวกัน แกนนำพรรคฝ่ายค้าน รณรงค์พูดคุยกันเรื่องแก้รัฐธรรมนูญตามกระบวนการที่มี กลับทำไม่ได้ ถูกนายทหารคนหนึ่งร้องทุกข์ ถามว่าความยุติธรรมเรื่องนี้อยู่ตรงไหน วิญญูชนทั่วไปคงคิดได้ ว่าทำไมทุกอย่างกลับตาลปัตรอย่างนี้" นายปิยบุตร กล่าว


นายปิยบุตร กล่าวว่า ประเด็นที่อยากให้สังคมช่วยกันจับตาและช่วยกันคิดอีกเรื่องหนึ่งคือ บทบาท กอ.รมน. ซึ่งเป็นมรดกตกทอดของการรัฐประหารทั้ง 2 ครั้ง คือรัฐประหารปี 2549 ที่มีผลให้เกิด พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และรัฐประหาร 2557 ที่คำสั่งของหัวหน้า คสช. เพิ่มอำนาจให้จนอยู่เหนือข้าราชการจำนวนมาก รวมถึงผู้ว่าราชการจังหวัด บทบาทของ กอ.รมน. นี้จึงเป็นส่วนหนึ่งของกลไกการรัฐประหาร และวันนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ได้เดินหน้าทำหน้าที่เพื่อสืบทอดอำนาจ คสช. ได้แปลงตัวเข้ามาในระบบ จนกลายเป็น คสช.ภาค 2 แล้ว

นายปิยบุตร กล่าวว่า สำหรับตัวนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ที่โดนแจ้งความคดีในครั้งนี้ด้วยนั้น ได้คุยกันแล้ว ยืนยันว่ากำลังใจยังดี ก็หัวเราะตอนรู้ข้อหาความผิด และรู้ชื่อคนที่แจ้งความเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะล่าสุดคดีที่นายพลคนนี้ คือ พล.ต.บุรินทร์ ร้องทุกข์กรณีไลฟ์เฟสบุ๊กวิจารณ์พลังดูด อัยการก็เพิ่งมีคำสั่งไม่ฟ้อง