"สุริยะ"ลั่นต้องยกเลิกการใช้ 3 สารเคมี

2019-10-03 18:40:06

"สุริยะ"ลั่นต้องยกเลิกการใช้ 3 สารเคมี

Advertisement

"สุริยะ"ลั่นต้องยกเลิกใช้ 3 สารเคมี ชี้ความถูกต้อง สุขภาพประชาชนสำคัญที่สุด จี้กระทรวงเกษตรฯ เร่งเสนอเรื่องให้คณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณา

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ในฐานะตัวแทนกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงกระแสเรียกร้องให้ยกเลิกการใช้ 3 สารเคมีอันตรายคือ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอสว่า ตนได้โทรศัพท์หารือนายสุริยะ จึงรุงเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ที่ขณะนี้ติดภารกิจอยู่ต่างประเทศแล้ว โดยนายสุริยะยืนยันชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน รัฐบาลจะต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง ทำเพื่อประโยชน์ของประเทศ โดยเฉพาะสุขภาพของประชาชนนั้นถือเป็นสิ่งที่ท่านให้ความสำคัญอย่างมาก ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติจำกัดการใช้สารพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอสไปแล้ว อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการวัตถุอันตรายนั้นไม่ได้สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม แต่เป็นคณะกรรมการตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย นอกจากนี้ คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีหน่วยงานทั้งจากกระทรวงเกษตร กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และผู้ทรงคุณวุฒิครอบคลุมในทุกมิติ ซึ่งกรรมการแต่ละท่านมีวิจารณญานและเอกสิทธิ์ในการพิจารณา

นายประกอบ กล่าวอีกว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะหนึ่งในผู้แทนคณะกรรมการวัตถุอันตรายได้พิจารณาถึงผลกระทบในทุกด้านเกี่ยวกับการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิด ซึ่งเป็นวัตถุอันตรายตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535 แล้วมีความเห็นว่า สมควรที่จะมีการยกเลิกการใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิดดังกล่าว และเนื่องจากสารเคมีทั้ง 3 ชนิดอยู่ในความรับผิดชอบของกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกอบกับการอนุญาตนำเข้าสารทั้ง 3 ตัวเป็นอำนาจหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตร กระทรวงอุตสาหกรรมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด ดังนั้น ขอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์นำเสนอการเลิกใช้สารเคมีดังกล่าวต่อคณะกรรมการวัตถุอันตรายโดยเร็ว โดยในการนำเสนอจะต้องมีการระบุถึงช่วงระยะเวลาการยกเลิกสารเคมีทั้ง 3 ชนิดให้ชัดเจนและเหมาะสม เพื่อลดผลกระทบกับเกษตรกรผู้ใช้สารเคมีดังกล่าวด้วย