แจงยิบงบก่อสร้างบ้านพักรับรอง ผบ.ทร. 112 ล้าน

2019-10-03 16:25:33

แจงยิบงบก่อสร้างบ้านพักรับรอง ผบ.ทร. 112 ล้าน

Advertisement

เจ้ากรมช่างโยธาทหารเรือ แจงยิบงบประมาณก่อสร้างบ้านพักรับรอง ผบ.ทร.มูลค่า 112 ล้านบาท ย้ำขอประชาชนเชื่อมั่นการก่อสร้างคุ้มราคา

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. พล.ร.ต.อภินันท์ เพ็งศรีทอง เจ้ากรมช่างโยธาทหารเรือ ชี้แจงกรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวการจัดสร้างบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) หลังใหม่มูลค่า 112 ล้านบาทว่า เนื่องจากสภาพอาคารบ้านรับรอง ผบ.ทร.หลังเดิมมีสภาพทรุดโทรม มีน้ำท่วมขังโดยเฉพาะบริเวณห้องน้ำซึ่งมีกลิ่นแรง ไม่สามารถจะแก้ไขซ่อมได้ ซึ่งสภาพชำรุดทรุดโทรมมาก เป็นผลจากการก่อสร้างมาเป็นระยะเวลานานกว่า 30 ปี และเสียหายจากอุทกภัยใหญ่ในปี 2554 ซึ่งทางคณะทำงานปรับปรุงหอประชุมกองทัพเรือ โดยกรมช่างโยธาทหารเรือ ที่เป็นหน่วยรับผิดชอบ ได้ทำการสำรวจและพิจารณาแล้วเห็นว่าควรดำเนินการก่อสร้างใหม่และปรับปรุงให้สามารถใช้ประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น


พล.ร.ต.อภินันท์ ระบุด้วยว่า เนื่องจากในวันที่ 17 พ.ย. 2562 จะมีการจัดงานอาเซียนซัมมิท โดยใช้พื้นที่หอประชุมกองทัพเรือ และปัจจุบันกองทัพเรือไม่มีสถานที่ในการจัดเลี้ยงแขกของกองทัพเรือ กับสถานที่รับรองแขกคนสำคัญของกองทัพเรือ จึงได้จัดทำบ้านพักรับรองหลังนี้ให้เป็นบ้านพักรับรองผู้บัญชาการทหารเรือ รวมทั้งรองรับแขกที่มีเกียรติของกองทัพเรือ ตลอดจนผู้ติดตาม เพราะฉะนั้น เนื้องานของอาคารจึงประกอบด้วย บ้านพักรับรอง ผบ.ทร. มูลค่าประมาณ 65 ล้านบาท กับอาคารที่พักของผู้ติดตามอยู่ด้านหลัง เสมือนเป็นโรงแรมเล็ก ๆ ตามภาพที่สื่อมวลชนได้นำเสนอออกไป รวมทั้งมีบริเวณของห้องจัดเลี้ยง ซึ่งสามารถรองรับแขกของกองทัพเรือได้ไม่ต่ำกว่า 50 คน ส่วนงานปรับปรุงสถาปัตยกรรมภายนอก งานระบบป้องกันน้ำท่วม ยกระดับพื้นเพื่อหนีน้ำ รวมทั้งรองรับการจัดเลี้ยงแขกของกองทัพเรือ วงเงิน 15 ล้านบาท เมื่อรวมทั้งหมดจึงมีมูลค่า 112 ล้านบาท ซึ่งราคาต่อตารางเมตรเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในการคำนวณวัสดุก่อสร้างของสำนักงบประมาณทุกประการ การดำเนินการก่อสร้างใช้งบประมาณที่ได้รับการจัดสรรตามแผนปฏิบัติการประจำปี2562 ของกองทัพเรือ ในรายการค่าซ่อมบำรุงเพื่อปรับปรุงสิ่งก่อสร้างและระบบสาธารณูปโภคที่ต้องดำเนินการโดยเร่งด่วน ดังนั้น กรมช่างโยธาทหารเรือจึงต้องเร่งรัดงานก่อสร้าง เพื่อให้เสร็จทันก่อนการจัดงานอาเซียนซัมมิท


พล.ร.ต.อภินันท์ กล่าวด้วยว่า กองทัพเรือขอให้ประชาชนเชื่อมั่นว่า ยุทโธปกรณ์และโครงการต่าง ๆ ที่กองทัพเรือดำเนินการ จะมีคุณค่าสมกับราคา เป็นที่เชื่อมันและภาคภูมิใจร่วมกับกองทัพเรือ ให้สมกับเจตนารมณ์ที่กองทัพเรือตั้งปณิธานในการส่งมอบคุณค่าให้กับสังคมที่ว่า เป็นกองทัพที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ