ฮ่องกงยังเดือด ม็อบระบายแค้น ปะทะตำรวจเช้าวันพฤหัสบดี

2019-10-03 15:35:04

ฮ่องกงยังเดือด ม็อบระบายแค้น ปะทะตำรวจเช้าวันพฤหัสบดี

Advertisement

กลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ขว้างปาระเบิดเพลิงระบายแค้นใส่ตำรวจ กรณียิงวัยรุ่นคนหนึ่งในช่วงต้นสัปดาห์ ขณะที่ การประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ยืดเยื้อมานานหลายเดือน ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศใช้เคอร์ฟิว เพื่อช่วยควบคุมความรุนแรงที่กำลังบานปลายในเขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตกเป็นเป้าการโจมตีของกลุ่มผู้ประท้วงและข้อกล่าวหาใช้กำลังเกินกว่าเหตุ

นักเคลื่อนไหวออกมาอาละวาดในหลายพื้นที่ทั่วฮ่องกง ศูนย์กลางทางการเงินของเอเชีย ต้ั้งแต่ช่วงสายจนถึงกลางคืน มีการจุดไฟเผา, ปิดถนน และทำลายทรัพย์สิน ห้างร้านและสถานีรถไฟใต้ดิน ขณะที่ ตำรวจก็ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่เพื่อสลายฝูงชน

ผู้ประท้วงหลายพันคนทะลักออกสู่ถนนหลายสายในวันพุธ เพื่อประณามกรณีที่ตำรวจใช้กระสุนจริงยิงนายโทนี ซัง นักเรียนชั้นมัธยม อายุ 18 ปี ซึ่งตำรวจบอกว่า เป็นการป้องกันตัวเอง ซังถูกยิงระยะเผาขน ขณะเขาต่อสู้กับตำรวจนายหนึ่งด้วยท่อเหล็กเมื่อวันอังคาร ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงได้ขว้างปาระเบิดเพลิง เข้าใส่ตำรวจ ซึ่งก็ตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตา, กระสุนยาง และปืนฉีดน้ำแรงดันสูง เขาถูกตั้งข้อหาก่อการจลาจล และทำรายเจ้าหน้าที่




บริษัทผู้ประกอบการรถไฟใต้ดิน เอ็มทีอาร์ คอรืป สั่งปิดสถานีรถไฟใต้ดินในหลายเขต ซึ่งรวมทั้ง เขตโปหล่ำ, ฮั่งหัว และเจิ้งกวนโอ ก่อนเที่ยงคืนวันพุธ ขณะความรุนแรงลุกลามอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม สถานีรถไฟใต้ดินที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งในวันพฤหัสบดี

หล่ำ ชี-ไหว ประธานสมาชิกสำนักงานตำรวจ เรียกร้องให้ผู้นำฮ่องกง ประกาศใช้เคอร์ฟิว เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย “พวกเราเป็นหน่วยงานที่มีขอบเขตอำนาจจำกัดภายใต้กฎหมาย เมื่อเผชิญหน้ากับเหตุจลาจลรุนแรงหลายครั้ง เราไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยแขนข้างเดียวโดยไม่มีมาตรการที่เหมาะสมมารองรับและได้รับการสนับสนุนจากเบื้องบน”



ทั้งนี้ ชาวฮ่องกงเป็นปฏิปักษ์กับตำรวจมากขึ้น ท่ามกลางข้อกล่าวหาว่าใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ ตำรวจบอกว่า พวกเขาแสดงความอดทนแล้วในการเผชิญหน้ากับความรุนแรงที่ดุเดือดมากขึ้น ส่วนทนายความของนักข่าวสาวชาวอินโดนีเซีย ที่ได้รับบาดเจ็บเมื่อเธอถูกลูกหลงจากตำรวจ ที่ยิงวัตถุอย่างหนึ่งใส่เธอระหว่างการประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ กล่าวว่า เธอจะสูญเสียดวงตาข้างหนึ่ง

ด้านสหภาพยุโรป หรืออียู ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า รู้สึกกังวลกับความรุนแรงในฮ่องกง และมีเพียงวิธีเดียวเท่านั้นในการแก้ปัญหา คือต้องอดทน, ลดความรุนแรงและหันหน้าเจรจา