"ชบาแก้ว" ลูกช้างกำพร้าผู้น่าสงสารจากที่ราบสูง

2019-10-02 15:35:25

"ชบาแก้ว" ลูกช้างกำพร้าผู้น่าสงสารจากที่ราบสูง

Advertisement

เว็บไซต์ข่าวของหนังสือพิมพ์เดลีเมล รายงานข่าวไปทั่วโลกเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า นี้เป็นวินาทีแห่งความอบอุ่นหัวใจ เมื่อเจ้าช้างน้อยลูกกำพร้าผู้น่าสงสาร “ชบาแก้ว” เดินมาล้มตัวนอนหนุนตักเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลอย่างไร้เดียงสา ไม่กี่วันหลังจากเจ้าหน้าที่ปล่อยเข้าป่าเพื่อให้มันใช้ชีวิตตามธรรมชาติ แต่กลับถูกปฏิเสธอย่างไม่ใยดีจากเพื่อนช้างตัวอื่น ที่กีดกันไม่ให้เข้าร่วมโขลง

ชบาแก้ว ลูกช้างอายุ 2 ปี ถูกพบติดหล่มโคลนอยู่ตามลำพังตัวเดียวในจังหวัดบึงกาฬ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา และได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ จากนั้นหลังจากเลี้ยงดูประคบประหงมเป็นอย่างดีนาน 5 เดือน เจ้าหน้าที่ก็ตัดสินใจปล่อยเจ้าช้างน้อยกลับเข้าโขลงในป่าธรรมชาติเมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 20 กันยายน เจ้าหน้าที่ก็ได้พบตัวเจ้า “ชบาแก้ว” ถูกทอดทิ้งอีกครั้ง ห่างออกไปจากจุดที่ปล่อยตัวไม่กี่กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ต้องนำกลับมาเลี้ยงดูด้วยจิตสงสารอีกครั้ง

ภาพคลิปวิดีโอในช่วงบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นภาพที่สุดแสนประทับใจและน่ารักเมื่อเจ้าชบาแก้วล้มตัวลงนอนคุดคู้จนหงีบหลับอยู่บนตักคนเลี้ยงราวกับเป็นพ่อแม่ ด้วยความรู้สึกปลอดภัยและอบอุ่น




ดร.พิเชฐ นุ่นโต ผู้เชี่ยวชาญช้างป่าเอเชียจากคณะกรรมการความอยู่รอดของสปีชีส์ (Species Survival Commission (SSC)) อธิบายถึงปัญหาของชบาแก้ว คือไม่สามารถเข้ารวมกับโขลงช้างได้ หลังจากถูกทอดทิ้งตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เจ้าหน้าที่เชื่อว่า เจ้าช้างน้อยผู้น่าสงสารตัวนี้ ไม่ได้รับการยอมรับจากหัวหน้าโขลง ซึ่งเป็นผลมาจากชบาแก้วได้รับการเลี้ยงดูจากมนุษย์มานาน 5 เดือน จึงเป็นเรื่องยากในการปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของช้างป่า ดังนั้น จึงถูกกีดกันออกไป

เจ้าหน้าที่จะดูแลชบาแก้ว และขณะนี้กำลังวางแผนเกี่ยวกับอนาคตของช้างน้อยตัวนี้อยู่ แต่การส่งกลับเข้าโขลงอีกครั้ง อาจไม่ใช่หนึ่งในทางเลือก