ปาปัวนิวกินี อพยพหนีภูเขาไฟระเบิด

2019-10-02 13:15:04

ปาปัวนิวกินี อพยพหนีภูเขาไฟระเบิด

Advertisement

ภูเขาไฟอูลาวานในปาปัวนิวกินี ปะทุระเบิดครั้งใหม่ เมื่อช่วงเช้าตรู่วันอังคาร ส่งหินหลอมละลายสีแดงฉานพุ่งเป็นลำสูงสู่ท้องฟ้า ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ต้องอพยพหนีอีกรอบ หลังจากเพิ่งกลับคืนสู่บ้านเรือนได้ไม่นาน

ภูเขาไฟอูลาวัน ตั้งอยู่บนหมู่เกาะบิสมาร์คที่อยู่ห่างไกล เกิดการปะทุระเบิดครั้งสุดท้าย เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้ประชาชนท้องถิ่นต้องอพยพหนีภัยราว 13,000 คน

นายอิมา อิตีคาไร ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์สังเกตการณ์ภูเขาไฟราบวล เผยว่า ภูเขาไฟอูลาวานเริ่มสั่นสะเทือน ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันของวันจันทร์ (30 ก.ย.) ก่อนจะปะทุพ่นควันเถ้าถ่าน และหินหลอมละลาย หรือลาวา เมื่อเวลาประมาณ 04.30 น. วันอังคาร ลาวาสีแดงพุ่งออกจากปากปล่อง สู่ท้องฟ้าสูงประมาณ 100 เมตร สามารถมองเห็นได้แต่ไกล ในความมืดของช่วงรุ่งสาง และในช่วงกลางวัน ควันเถ้าถ่านสีดำพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าหลายร้อยเมตร




เจ้าหน้าที่สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติเวสต์ นิวบริเตน เผยว่า ประชาชนส่วนใหญ่ที่อพยพหนีการปะทุระเบิดเมื่อเดือน มิ.ย. ยังคงอาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงของทางการ และบางส่วนที่เดินทางกลับบ้าน เพื่อสำรวจบ้านพักและสวนพืชผัก ต้องอพยพกลับศูนย์อีกรอบ