ลูกชายคาช็อกกีปกป้องรัฐบาลซาอุฯ

2019-10-02 13:05:14

ลูกชายคาช็อกกีปกป้องรัฐบาลซาอุฯ

Advertisement

ลูกชายของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ชาวซาอุดีอาระเบีย ที่ถูกฆาตกรรม ที่ประเทศตุรกีเมื่อปีที่แล้ว และก่อนหน้านี้เคยปฏิเสธข้อกล่าวหารับเงินรัฐบาลซาอุฯ เพื่อยอมความปิดคดี ออกโรงให้สัมภาษณ์ปกป้องรัฐบาลซาอุฯ เมื่อวันอังคาร 1 วันก่อนถึงครบรอบ 1 ปี ที่ผู้เป็นพ่อถูกฆ่า

นายจามาล คาช็อกกี ที่เคยเขียนบทความวิจารณ์ราชวงศ์ซาอุดีอาระเบียอย่างรุนแรงหลายครั้ง ถูกฆ่าหั่นศพ ภายในสถานกงสุลซาอุดีอาระเบีย ในเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 2561 ซึ่งรายงานข่าวระบุว่า ปฏิบัติการเกี่ยวพันกับสายลับหน่วยข่าวกรองซาอุฯ 15 คน ที่ถูกส่งตรงจากกรุงริยาด ศพของคาช็อกกีหายสาบสูญ ไม่มีผู้ใดพบเห็นนับตั้งแต่นั้น

คดีนี้มีผู้ต้องสงสัยชาวซาอุฯ 11 คน ถูกดำเนินคดีในศาลกรุงริยาด โดย 5 คนในจำนวนดังกล่าว อาจถูกลงโทษประหารชีวิต หากศาลตัดสินว่าผิดจริงตามฟ้อง




นายซาลาห์ คาช็อกกี ลูกชายของจามาล กล่าวให้สัมภาษณ์เมื่อวันอังคารว่า เขามีความเชื่อมั่นเต็มเปี่ยม ในระบบยุติธรรมของซาอุดีอาระเบีย พร้อมกับโจมตีกลุ่มผู้ไม่หวังดี ทั้งในตะวันออกกลาง และชาติตะวันตก ที่พยายามบ่อนทำลายและแสวงหาประโยชน์จากการตายของพ่อ รวมทั้งบ่อนทำลายประเทศและผู้นำซาอุดีอาระเบีย

หนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ ของสหรัฐ รายงานเมื่อวันที่ 1 เม.ย.ปีนี้ ว่า ลูกแต่ละคนของ จามาล คาช็อกกี รวมถึงนายซาลาห์ ได้รับบ้านหรูราคาหลายล้านดอลลาร์สหรัฐ และเงินอีกเดือนละหลายพันดอลลาร์ จากเจ้าหน้าที่ทางการซาอุฯ เพื่อให้ยอมความในคดี



สำนักข่าวกรองกลาง หรือ ซีไอเอ ของสหรัฐ และผู้แทนพิเศษองค์การสหประชาชาติ ต่างระบุว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมาร ผู้ทรงอิทธิพลของซาอุดีอาระเบีย เกี่ยวพันโดยตรงกับการสังหารคาช็อกกี แต่รัฐบาลซาอุฯ ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้