"เมดโนวา" ดันแบรนด์ "เวอร่าสกิน" (VERRASKIN) สู่ตลาดออนไลน์ เป็นผู้นำด้านแก้ปัญหาฝ้า กระ ตอบโจทย์ผิวคนไทย (มีคลิป)

2019-10-09 18:30:19

"เมดโนวา" ดันแบรนด์ "เวอร่าสกิน" (VERRASKIN) สู่ตลาดออนไลน์ เป็นผู้นำด้านแก้ปัญหาฝ้า กระ ตอบโจทย์ผิวคนไทย (มีคลิป)

Advertisement



จากเภสัชกรผู้มีความเชี่ยวชาญ สั่งสมประสบการณ์ในแวดวงความงาม ยาและอาหารเสริม จนมีความคิดริเริ่มก่อตั้งธุรกิจเป็นของตัวเอง เพื่อส่งต่อความรู้คู่กับผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ปัญหาผิวพรรณ "ภญ.อัธยา นนทจิต" หรือ "คุณแต" เภสัชกรผู้มากประสบการณ์ในธุรกิจยา ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และสกินแคร์กว่า 15 ปี บริหารทีมขายและพนักงานส่งเสริมการขายมากกว่า 300 คน สร้างยอดขายมามากกว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี จึงร่วมกับ "คุณพนิตา นรนิติผดุงการ" หรือ "คุณเต้น" ที่มีประสบการณ์ด้านการตลาดในธุรกิจ ยา อาหารเสริมและสกินแคร์ ประสบความสำเร็จจากการทำ Digital Marketing โดยผ่านการใช้ Blogger, Influencer ชั้นนำ เป็นรายแรกๆ ในประเทศไทย ผู้ซึ่งมีอุดมการณ์เดียวกันร่วมปั้นผลิตภัณฑ์ที่เข้าถึงและตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มีปัญหาฝ้า กระ ผิวหน้าหมองคล้ำอย่างแท้จริง รวมถึงแนวทางการสร้างแบรนด์ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งเป็นที่น่าสนใจของเหล่าผู้ที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจออนไลน์เป็นอันมาก พวกเขามีแนวคิดอย่างไร เหตุใดถึงตกผลึกจนมาเป็นแบรนด์ VERRASKIN เรามาดูแนวคิดธุรกิจติดดาวจากสองผู้บริหารกันดีกว่า





ลักษณะธุรกิจตอนนี้เป็นอย่างไร ?
พี่หมอแต :
ด้วยวิชาชีพเภสัชกรและประสบการณ์การทำงานในธุรกิจเพื่อสุขภาพ ทั้งธุรกิจที่เป็นผลิตภัณฑ์ยา อาหารเสริม และสกินแคร์มามากกว่า 15 ปี จึงนำความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์มาก่อตั้งบริษัทเมดโนวา (ไทยแลนด์) จำกัด ร่วมกับคุณเต้น เพื่อดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับยา อาหารเสริม และสกินแคร์ โดยแบรนด์แรกที่ทำออกมา ชื่อว่า VERRASKIN (เวอร่าสกิน)





ไอเดียจุดประกายของแบรนด์นี้ ?
พี่เต้น : เราเล็งเห็นว่าในปัจจุบัน ปัญหาเรื่องผิวหลักๆ ของคนไทยนั่นก็คือเรื่องของ ฝ้า และใบหน้าหมองคล้ำ เนื่องจากอากาศที่ร้อนและแสงแดดที่แรง ทำให้หลีกเลี่ยงได้ยากที่จะเจอกับปัญหานี้ จึงอยากทำผลิตภัณฑ์ดีๆ มีคุณภาพ มีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สามารถตอบโจทย์ปัญหาดังกล่าวให้กับผู้บริโภค โดยเราวางคอนเซปต์เอาไว้ว่าจะเป็นแบรนด์ที่เกี่ยวกับ เรื่องของ hyperpigmentation ซึ่งก็คือการดูแลปัญหาในกลุ่มเม็ดสีค่ะ

ในท้องตลาดปัจจุบันนี้นะคะ แบรนด์ในกลุ่มของการดูแลเรื่อง ฝ้า กระ จุดด่างดำยังไม่ค่อยมี top of my brand เราก็เลยมองว่าอยากเข้ามาดูแลในปัญหาตรงนี้ให้กับผู้บริโภค



ตอนนี้พนักงานออฟฟิศหรือคนที่ทำงานในร่มเจอปัญหาฝ้า กระ ผิวหมองคล้ำกันมากขึ้น ทั้งๆ ที่ไม่ค่อยเผชิญกับแสงแดดโดยตรง อันนี้เกิดจากอะไร ?
พี่เต้น : ผู้บริโภคส่วนใหญ่เข้าใจผิดกันเยอะค่ะว่า ปัญหาฝ้า กระ และความหมองคล้ำ เกิดจากแสงแดดเพียงอย่างเดียว เลยคิดว่าถ้าไม่ค่อยได้เจอแสงแดด ก็จะไม่ป้องกัน แต่จริงๆ แล้วปัจจัยที่กระตุ้นปัญหาดังกล่าวมีอีกหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในปัจจุบันที่เป็นโลกแห่งเทคโนโลยี แสงสีฟ้าจาก คอมพิวเตอร์ มือถือ หลอดไฟนีออน ก็เป็นปัจจัยหลักที่กระตุ้นให้เกิดฝ้าและความหมองคล้ำได้ค่ะ



อยากเห็นผลิตภัณฑ์ตัวนี้ของ VERRASKIN แล้ว ...
พี่เต้น : ผลิตภัณฑ์ตัวแรกของเรา คือ VERRASKIN anti-melasma concentrate serum ค่ะ เราเป็นเซรั่มเข้มข้นที่บอกว่าเข้มข้นเนี่ยทุกคนอาจจะมองว่าเนื้อหนัก หรือว่าทาแล้วจะเหนอะหนะหรือเปล่า ซึ่งจริงๆ แล้วเนื้อเซรั่มไม่หนักเลย ให้ความรู้สึกบางเบา ซึมซาบเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ



แต่ที่เราให้ชื่อว่าเป็น “เซรั่มเข้มข้น” เพราะเราใส่ส่วนประกอบสำคัญที่ออกฤทธิ์ในการดูแลปัญหา ฝ้า กระ จุดด่างดำ และความหมองคล้ำ แบบเต็มโดสตามผลการวิจัยจากต่างประเทศว่า ถ้าใส่เปอร์เซ็นต์เท่านี้จะเห็นผลลัพธ์ในการใช้ได้อย่างชัดเจน เราก็จัดเต็มในส่วนนี้ไปเพราะเราต้องการให้ผู้บริโภคใช้แล้วเห็นผลจริงๆ 

ส่วนประกอบที่เราเลือกใช้หลักๆ เรานำเข้ามาจากประเทศเยอรมนีและสวิตเซอร์แลนด์ โดยเราจะเลือกเฉพาะส่วนประกอบที่มีผลวิจัยรับรองว่ามีประสิทธิภาพและเห็นผลจริง ซึ่งค่อนข้างให้ความสำคัญกับตรงจุดนี้เป็นอย่างมาก

ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ของเราไม่มีส่วนประกอบของกรดวิตามินเอ ไม่ไวต่อแสงแดด คือสามารถทาได้ทั้งเช้าและเย็น นอกจากนั้นแล้วในส่วนของผลิตภัณฑ์ตัวนี้เราจะไม่มีสารประกอบที่ช่วยในการลอกหรือเร่งการผลัดเซลล์ผิว เพราะฉะนั้นคนที่มีปัญหาผิวบอบบางแพ้ง่ายเซนซิทีฟง่ายสามารถใช้ได้เลยค่ะ





จุดเด่นของ verraskin อยู่ตรงไหน ?
พี่เต้น : จากที่เราทำการเซอร์เวย์ท้องตลาดก่อนที่จะมาทำผลิตภัณฑ์ตัวนี้ เราพบว่าปัญหาหลักๆ ของคนเป็นฝ้า คือหายยาก แต่พอหายแล้วก็กลับมาเป็นซ้ำอีก จาก painpoint หลักข้อนี้ เราจึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาเพื่อช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวให้ผู้บริโภค โดย VERRASKIN จะเน้นในเรื่องของการลดเลือนฝ้าเก่าที่เป็นอยู่ รวมทั้งป้องกันการเกิดฝ้าใหม่ในหลอดเดียว ทำให้ฝ้าจางเร็วขึ้น และเมื่อใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่องหลังจากฝ้าเก่าจางลงแล้ว ก็จะสามารถลดโอกาสการกลับมาเป็นซ้ำได้

กลุ่มลูกค้าของ VERRASKIN เป็นกลุ่มไหน ?
พี่เต้น : ลูกค้าหลักๆ ของ VERRASKIN ตอนนี้จะมีทั้งกลุ่มคนที่มีปัญหาฝ้า กระ จุดด่างดำ และกลุ่มคนที่มีปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอค่ะ จริงๆ แล้วคนที่ไม่เป็นฝ้าก็สามารถทาทั่วใบหน้าเพื่อให้ผิวกระจ่างใสได้นะคะ 



พอมาทำแบรนด์สกินแคร์ซึ่งมีการแข่งขันค่อนข้างสูง ทางแบรนด์มีเทคนิคในการเริ่มต้นสร้างแบรนด์หรือสร้างยอดขายอย่างไรบ้าง ?
พี่หมอแต :
ต้องบอกว่าประสบการณ์ของพี่เนี่ยจะอยู่ในช่องทางของ Modern Trade ไม่ว่าจะเป็น Boots, Watsons และร้านยาหรือที่เราเรียกว่า OTC แต่ด้วยโอกาสในธุรกิจออนไลน์มันเติบโตเร็วมาก เราเลยมองเห็นโอกาสและอยากจะทำผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ มาตรฐานเดียวกับยา ให้ความรู้แบบการขายยา แต่มาขายในช่องทางออนไลน์ โดยผ่านระบบตัวแทนจำหน่าย

จากประสบการณ์และวิชาชีพ พี่จึงได้นำจุดแข็งของเราตรงนี้มาประยุกต์ใช้ เรามีความเชื่อมั่นในเรื่องของการถ่ายทอดความรู้ตัวผลิตภัณฑ์ และเรามีระบบการเทรนตัวแทนแบบเข้มข้น ที่เราจะลงเจาะลึกทั้งในเรื่องของผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์ กลไกของเซรั่มทำงานงานอย่างไร ซึ่งทำให้ตัวแทนของเราสามารถถ่ายทอดสิ่งต่างๆ เหล่านี้ รวมทั้งให้คำแนะนำกับผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำ



แบรนด์เราเทรนตัวแทนแบบเข้มข้น เข้มข้นขนาดไหน อย่างไร ?
พี่หมอแต : การเทรนตัวแทนของเราจะมีการเทรนผ่านช่องทางออนไลน์ของบริษัทเป็นหลัก โดยเราจะมีการไลฟ์สดทุกอาทิตย์ แบ่งเป็น EP ต่างๆ ตั้งแต่ EP1, EP2, Ep3 ไล่ไปเรื่อยๆ ซึ่งหัวข้อในแต่ละ EP ก็จะแตกต่างกันไป โดยมีตั้งแต่ เรื่องเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ เกี่ยวกับโครงสร้างผิว เกี่ยวกับกลไกการเกิดฝ้า การแนะนำให้รู้จักส่วนประกอบหรือสารสำคัญแต่ละตัวที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ว่าออกฤทธิ์ได้อย่างไรฝ้าถึงหาย เราจะสอนแม้กระทั่งการแยกโรค มีเคสตัวอย่างให้ดูพิจารณาว่าควรแนะนำลูกค้าให้ถูกวิธีอย่างไร เราถือว่าตัวแทนจำหน่ายเป็นบุคลากรของเรา เราจึงอยากพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพสามารถเป็นที่ปรึกษาให้กับผู้บริโภคได้อีกที

ถ้าอยากเป็นตัวแทนจำหน่าย ต้องทำอย่างไร ?
พี่หมอแต : ตอนนี้ตัวแทนเรามีอยู่ 2 รูปแบบ รูปแบบแรกก็คือตัวแทนทั่วไป ตัวแทนที่สมัครเข้ามาแล้วรับของไปขาย พี่ก็ใช้จุดแข็งของเราจากประสบการณ์ก็คือพี่ดูแลทีมขายที่เรียกว่า Personal consultant หรือ PC ก็คือพนักงานที่แนะนำ ณ จุดขาย เอาตรงนี้มาประยุกต์ใช้ แล้วจะมีการเทรนผ่านระบบออนไลน์เพื่อให้ผู้จำหน่ายมีความรู้เหมือน PC ณ จุดขาย เคสที่เขาตอบไม่ได้ เราก็จะมี 1 วันที่เราทำเป็น Q&A สามารถส่งคำถามหรือส่งรูปลูกค้าที่ขออนุญาตเขาเรียบร้อยแล้วนะ ส่งรูปลูกค้าเข้ามา ทางทีมเราก็จะทำการบ้านวิเคราะห์ว่าคุณเป็นฝ้าแบบไหนฝ้าตื้นฝ้าลึก ควรใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ในการรักษา อันนี้เราเป็นโค้ชให้

และอีก 1 รูปแบบที่เรากำลังจะเปิดรับตอนนี้ คือโครงการ The ALIST Academy  ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาตัวแทนจำหน่าย



The ALIST Academy โปรเจกต์สร้างนักธุรกิจออนไลน์ คืออะไร ?
พี่หมอแต : โปรเจกต์ The ALIST Academy นี้เรามีผู้บริหารอีกท่านหนึ่งที่จะมาร่วมบริหารโครงการ คือ "คุณจอย กรรณิการ์ พรหมศิริวานิช" (ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาบุคลากรด้านการขายและกลยุทธ์) ซึ่งมีประสบการณ์บริหารระดับ Global Brand รวมทั้งเป็นวิทยากรและโค้ชสร้างทีมขายที่ประสบความสำเร็จมามากมาย คุณจอยจะเข้ามารับผิดชอบโครงการนี้เป็นหลัก

กลุ่มคนใน The ALIST นี้เราคาดหวังให้เขาเติบโตเป็นต้นแบบนักธุรกิจออนไลน์รุ่นใหม่ มี Mindset แบบใหม่มาปฏิวัติวงการขายออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการขาย การปิดการขาย Mindset ต่างๆ การพัฒนาตัวเอง พัฒนาบุคลิกภาพหรือแม้แต่ภาวะความเป็นผู้นำ อันนี้เราพัฒนาคุณทั้งหมด The ALIST ต้องอยู่กับเราเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 - 3 ปี จริงๆ แล้วแผนงานเราวางไว้ที่ 3 ปีเพราะว่าการที่คุณจะ success ตรงนั้น กว่าคุณจะได้บ้านเป็นหลัง กว่าคุณจะได้รถ กว่าชีวิตจะดีขึ้นเนี่ยมันก็ต้องใช้ระยะเวลา เพราะบางคนเข้ามาอาจจะไม่มีพื้นฐานมาเลย ใน Academy ของเราก็จะสอนคุณในทุกๆ ด้าน ไม่เป็นมาเราก็ต้องเป็นโค้ชให้ด้วยความรู้และประสบการณ์ของเรา เราก็จะโค้ชชิ่งคุณ จนคุณสามารถปรับเปลี่ยนจากแม่ค้าออนไลน์หรือพนักงานประจำ เป็นนักธุรกิจออนไลน์ที่ประสบความสำเร็จได้ ตรงนี้เราต้องการให้ The ALIST เป็นต้นแบบ ก็คือเขาต้องขายด้วยความรักและความรู้



จุดมุ่งหมายเพื่อความสำเร็จของกลุ่มคนใน The ALIST คืออะไร ?
พี่เต้น :
The Alist จริงๆ แล้วเป็นโครงการที่เราจะพัฒนาตัวแทนจำหน่ายขึ้นมาเพื่อพัฒนาเขาจากแม่ค้าออนไลน์เป็นนักธุรกิจออนไลน์ โดยเขาจะต้องเป็นคนที่สามารถ inspired หรือเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักธุรกิจออนไลน์รุ่นหลังๆ ได้ ในการพัฒนาคนกลุ่มนี้ เราจะพัฒนาในทุกๆ ด้านแบบองค์รวม คือติดอาวุธให้เขาอย่างรอบด้านเพื่อที่เขาจะเติบโตขึ้นและประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ การทำโฆษณาออนไลน์ ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง พัฒนาบุคลิกภาพของตัวเอง การทำ Personal Branding รวมทั้งการปรับ Mindset ต่างๆ ด้วย เราจะพัฒนาแบบที่เรียกว่าครบรูปแบบ เพื่อให้เขามีอาวุธในการที่จะเติบโตขึ้นในธุรกิจออนไลน์ตรงนี้ได้อย่างยั่งยืน

พี่หมอแต : เราเชื่อว่าด้วยประสบการณ์ของเราผู้บริหารทั้ง 3 ท่านจะนำพาทุกคนไปสู่ความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน





ติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ จากทางแบรนด์ VERRASKIN ได้ที่

www.facebook.com/VERRASKIN หรือแค่เสิร์ช VERRASKIN ทางเฟซบุ๊ก

หรืออีกหนึ่งช่องทาง www.verraskin.com และ Line : @VERRASKIN