ร้อง กมธ. ทบทวนลงโทษไว้ทรงผมละเมิดสิทธิ

2019-09-30 14:40:11

ร้อง กมธ. ทบทวนลงโทษไว้ทรงผมละเมิดสิทธิ

Advertisement

เลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ร้อง 2 กมธ. ทบทวนลงโทษเด็กนักเรียนเรื่องการไว้ทรงผม เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน

เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่รัฐสภา น.ส.กุลธิดา รุ่งเรืองเกียรติ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะรองประธาน กมธ. กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ กลุ่มชาติพันธ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจาก นายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ เลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท และคณะ ขอให้ กมธ.ทั้ง 2 คณะ พิจารณาและทบทวนมาตรฐานการลงโทษเด็กนักเรียนด้วยวิธีการที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักเรียน ในเรื่องของการไว้ทรงผม พร้อมหามาตรการจัดการกับผู้ที่ลงโทษนักเรียนด้วยวิธีการดังกล่าว

น.ส.กุลธิดา กล่าวว่า กรณีนี้ ผู้ร้องมองว่า มาตรฐานและระเบียบในการลงโทษเรื่องของทรงผม มีการกำหนดไว้ชัดเจนในหลักของกระทรวงศึกษาธิการ แต่ในทางปฏิบัติ กลับพบปัญหา เรื่องของการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และมีการลงโทษที่นอกเหนือจากระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ ทำให้เด็กนักเรียนที่ถูกลงโทษ เกิดความอับอาย นอกจากนี้ การลงโทษดังกล่าวยังมีลักษณะในการประจาน ทำให้นักเรียนต้องยอมรับในสิ่งที่ถูกลงโทษ ทั้งนี้ หลักการของกระทรวงศึกษาธิการในการลงโทษมีการระบุไว้อย่างชัดเจน จำนวน 4 ข้อ คือ การว่ากล่าวตักเตือน การทำทัณฑ์บน การตัดคะแนนความประพฤติ และการทำกิจกรรมเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

ด้าน นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หลักการปฏิบัติของกระทรวงศึกษาธิการมีความชัดเจน ซึ่งตัวแทนจากกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท เห็นชอบกับมาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ และไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการกำหนดทรงผมดังกล่าว ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นมีเพียงบางโรงเรียนเท่านั้น ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด โดย กมธ. ทั้ง 2 คณะ จะนำประเด็นปัญหาดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมของ กมธ. พร้อมจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูล เพื่อพิจารณาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาต่อไป