ถกปมดราม่า รื้อวงเวียนปลาโลมา เมืองพัทยา อยู่หรือถอน?

2017-08-10 13:30:55

ถกปมดราม่า รื้อวงเวียนปลาโลมา เมืองพัทยา อยู่หรือถอน?

จากกรณีข่าวการรื้อวงเวียนโลมา ที่พัทยาเหนือ สัญลักษณ์ที่อยู่คู่มากว่า30ปี ที่ต้องใช้งบประมาณทำไฟจราจรกว่า 7ล้านบาทนั้น ทำให้สร้างปมประเด็นดราม่าในสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆนานา จนมีผลให้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องออกมาพูดในเรื่องนี้

สืบเนื่องมาจากกระแสสังคมกดดันในกรณี ผลศึกษาปัญหาเมืองพัทยา ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จนเป็นที่มาการชี้แจงเรื่อง รื้อถอนวงเวียนโลมา พัทยาเหนือ ซึ่งใช้งบประมาณกว่า 7 ล้านบาท ทำไฟเขียว-ไฟแดงใหม่ ทำให้มีกระแสสังคมกดดันหนักว่า ทำเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ห้างสรรพสินค้าหรือกำลังทำลายอัตลักษณ์การท่องเที่ยวเมืองพัทยา  ส่วนด้าน สภ.พัทยา ชี้แจงว่า ควรสอบถามความเห็นประชาชนก่อน เพราะเป็นเรื่องอ่อนไหว แล้วค่อยยื่นเรื่อง

โดยเมื่อวันที่ 9ส.ค. ที่ห้องประชุมศาลาว่าการเมืองพัทยา จ.ชลบุรี พล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ โฆษกเมืองพัทยา แถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้  ชี้แจงการดำเนินโครงการปรับปรุงแก้ไขการจราจรบริเวณแยกวงเวียนโลมา ถนนพัทยาเหนือ จ.ชลบุรี ชี้ว่าโครงการขนาดเล็กไม่จำเป็นต้องถามก่อนส่วนสภาเมืองพัทยา  เนื่องด้วยที่ผ่านมาการใช้วงเวียนในการจัดระบบการจราจรนั้นไม่สามารถตอบสนองปัญหาการจราจรที่คับคั่งได้

Advertisement




พล.ต.ต.พินิต โฆษกเมืองพัทยา ระบุว่า โครงการปรับปรุงแก้ไขการจราจรบริเวณแยกวงเวียนปลาโลมา ถนนพัทยาเหนือ ถือเป็นโครงการที่มีความจำเป็น เนื่องด้วยที่ผ่านมาการใช้วงเวียนในการจัดระบบการจราจรนั้นไม่สามารถตอบสนองปัญหาการจราจรที่คับคั่งแออัดได้ เนื่องจากรัศมีวงเลี้ยวของวงเวียนค่อนข้างแคบ ซึ่งในอดีตที่เริ่มก่อสร้างวงเวียนมาตั้งแต่ พ.ศ.2533 นั้น สภาพการจราจรยังคงไม่มีปัญหา แต่ด้วยการพัฒนาและการเติบโตของสังคมเมือง การหลั่งไหลของนักท่องเที่ยวรวมทั้งยวดยานพาหนะที่มุ่งหน้าเข้าสู่เมืองพัทยามีมากขึ้น ขณะที่ปริมาณถนนมีอยู่อย่างจำกัด จึงทำให้วงเวียนแห่งนี้ไม่สามารถรองรับปัญหาได้อีกและจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้น จึงมีการจัดตั้งคณะทำงานเพื่อมาศึกษา สำรวจ และวางแผน กระทั่งได้ผลสรุปว่าสิ่งที่เหมาะสมที่สุดคือการจัดทำแยกด้วยระบบสัญญาณไฟจราจรอัตโนมัติ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งเรื่องนี้มีการหารือกันมาตั้งแต่สมัยนายกเมืองพัทยายังดำรงตำแหน่งเป็นสมา ชิกสภาเมืองพัทยา ซึ่งทุกฝ่ายก็เห็นดีด้วยรวมทั้งในส่วนของสภาเมืองพัทยาในฐานะตัวแทนประชาชนก็เห็นว่าสมควรที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับความเจริญและปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเช่นกัน ที่สำคัญการจัดทำโครงการนี้ก็ไม่จำเป็นต้องสอบถามความคิดเห็นจากประชาชน เพราะเป็นโครงการขนาดเล็ก และก็วอนขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าการจัดทำก็เพื่อประโยชน์ทั้งสิ้น

สำหรับเรื่องของวงเวียนปลาโลมา ซึ่งหลายคนมองว่าเป็นอัตลักษณ์และจุดแลนด์มาร์คสำคัญของเมืองพัทยานั้น กรณีดังกล่าวแม้จะมีการก่อสร้างแยกด้วยระบบสัญญาณไฟจราจร แต่อนุสรณ์แห่งนี้จะยัง คงอยู่เพียงปรับขนาดและย้ายสถานที่ให้เหมาะสม โดยจะไปทำการติดตั้งบริเวณหน้าโรงแรมดุสิตพัทยาตามการออกแบบ ส่วนกรณีที่มีกระแสว่าการทำเช่นนี้เป็นการทำลายภาพด้านการท่องเที่ยวและความรู้สึกของประชาชนนั้น จริงๆแล้วสำหรับส่วนตัวหากจะหาสถานที่ที่บ่งบอกถึงความเป็นเมืองพัทยาก็คงเป็นพื้นที่บริเวณป้าย “พัทยาซิตี้” บนเขาพระตำหนัก ไม่ใช่วงเวียนปลาโลมาแห่งนี้ ดังนั้นการทำโครงการนี้ก็เพื่อประ โยชน์ส่วนรวมและเพื่อสังคม ไม่ได้ทำให้โครงการ สถานประกอบการ หรือห้างสรรพสินค้าใหญ่ใดๆ ตามที่มีกระแสออกไปก่อนหน้านี้

Advertisement




พล.ต.ต.พินิต กล่าวตอบคำถามสื่อว่า โครงการนี้คณะผู้บริหารมีความเชื่อมั่นว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้จริงหรือไม่นั้น กรณีนี้คงตอบได้ว่าจริงเพราะมีคณะทำงานจากหลายภาคส่วนเข้ามาร่วมศึกษา และสำรวจ ก่อนสรุปผล ขณะที่สื่อมวลชนบางส่วนระบุว่าจะเชื่อมั่นคณะทำงานชุดนี้ได้หรือไม่เพราะโครงการที่ผ่านมา อาทิ สัญญาณไฟจราจนคนข้ามชายหาด ถนนเลียบทางรถไฟ เขาพระตำหนัก หรือระบบลูกลิ้งป้องกันอุบัติเหตุที่ใช้งบประมาณไปมหาศาลแต่หลายโครงการนั้นที่ผ่านมาสภาเมืองพัทยาเคยตำหนิว่าเป็นไปการใช้งบประมาณอย่างไม่สมประโยชน์นั้น กรณีนี้คงบอกได้เพียงว่าอดีตเป็นเรื่องเก่า แต่คณะผู้บริหารชุดนี้เป็นชุดใหม่ที่ตั้งใจเข้ามาทำงานและมีเจตนาดีเพื่อให้สังคมเติบโตไปอย่างมีคุณภาพ

ทั้งนี้ 2 สมาชิกสภาเมืองพัทยา นายสินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร และนายธเนศ ศุภรสหัสรังสี ซึ่งเป็นคนพื้นที่ ออกมายืนยันว่าการรื้อถอนวงเวียนปลาโลมา ไม่เคยผ่านความเห็นชอบของสภาเมืองพัทยา เพราะไม่ได้ใช้งบท้องถิ่น พร้อมระบุเคย ท้วงติงไปแล้วว่าเป็นเรื่องอ่อนไหวควรถามความคิดเห็นประชาชนก่อน โดยเตรียมตั้งกระทู้ถามที่ประชุมสภาฯ วันที่ 10 ส.ค.นี้



Advertisement