อิหร่านผวาโดนเอาคืน โจมตีอุตสาหกรรมน้ำมัน

2019-09-30 07:15:13

อิหร่านผวาโดนเอาคืน โจมตีอุตสาหกรรมน้ำมัน

Advertisement

รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่าน สั่งการไปยังภาคพลังงานของประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ ให้อยู่ในภาวะเตรียมพร้อมเฝ้าระวัง "ขั้นสูงสุด" หลังมีเบาะแสข่าวกรองว่า อุตสาหกรรมน้ำมันอิหร่าน อาจถูกโจมตีทั้งสถานที่ และโจมตีไซเบอร์

นายบิจาน นันดาร์ ซานกาเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่าน กล่าวในแถลงการณ์ ผ่านเว็บไซต์ชานาของกระทรวงฯ ว่า เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกบริษัทและทุกโรงงาน ในอุตสาหกรรมน้ำมันของอิหร่าน ที่จะต้องเฝ้าระวังในขั้นสูงสุด ต่อภัยคุกคามต่อสถานที่และในไซเบอร์

นายซานกาเนห์ กล่าวอีกว่า การป้องกันไว้ก่อนเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากการคว่ำบาตรของอเมริกา และ "สงครามเศรษฐกิจเต็มรูปแบบ" ที่สหรัฐอเมริกากำลังโจมตีอิหร่าน




ความเคลื่อนไหวของรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่าน มีขึ้นหลังเกิดเหตุโจมตีโรงงานแปรรูป และบ่อน้ำมัน ทางภาคตะวันออกของซาอุดีอาระเบีย ได้รับความเสียหายหนัก เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ซึ่งรัฐบาลสหรัฐ ซาอุดีอาระเบีย เยอรมนี อังกฤษ และฝรั่งเศส ต่างระบุว่าอิหร่านเป็นผู้ลงมือโจมตี ซึ่งทำให้การผลิตของซาอุฯ ประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่อันดับ 1 ของโลก ลดลงอย่างมาก

หลังการโจมตี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า เขากำลังเตรียมการตอบโต้ แต่หลายวันต่อมา ทรัมป์ลงนามในคำสั่งยับยั้งปฏิบัติการทางทหาร ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เขาเลือกที่จะกดดันอิหร่าน ผ่านการคว่ำบาตรมากกว่าการใช้กำลัง



ขณะเดียวกัน ทางการอิหร่านปฏิเสธรายงานข่าวเมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่ว่า โรงงานแปรรูปน้ำมันหลายแห่งของอิหร่านถูกก่อกวนปฏิบัติการ ด้วยการโจมตีไซเบอร์.