เบรกแผนผุดตึก “ปลัดขิก” กลางกรุงลอนดอน

2019-09-29 08:15:21

เบรกแผนผุดตึก “ปลัดขิก” กลางกรุงลอนดอน

Advertisement


แผนการก่อสร้างอาคารสูงขนาด 305.3 เมตร “เดอะ ทิวลิป” ใกล้แม่น้ำเทมส์ ในมหานครลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ ถูกสั่งยกเลิกแล้ว โดยนายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีลอนดอน หลังจากถูกทักท้วงจากหลายฝ่าย เกี่ยวกับ “รูปทรง” ที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากมองดูคล้าย “ปลัดขิก” หรือ “ศิวลึงค์” มากกว่า “ดอกทิวลิป” ตามความตั้งใจของสถาปนิกผู้ออกแบบ

อาคารทิวลิป ซึ่งออกแบบโดยบริษัทสถาปนิกชื่อดัง “นอร์แมน ฟอสเตอร์” และจะกลายเป็นอาคารสูงสุดแห่งใหม่ของกรุงลอนดอน และสูงสุดเป็นอันดับ 2 ของยุโรปตะวันตก แต่การออกแบบ “ไม่เหมาะสม” สำหรับจุดทำเลที่จะก่อสร้าง ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญของเมือง



กลุ่มผู้สนับสนุนให้เดินหน้าโครงการ กล่าวว่า ความโดดเด่นของตึก ทิวลิป จะดึงดูดผู้ไปเยือนได้ปีละไม่ต่ำกว่า 1.2 ล้านคน ทำเงินรายได้แก่การท่องเที่ยวของเมืองไม่น้อย แต่ฝ่ายคัดค้านแย้งว่า รูปทรงของตึกจะทำลายภูมิทัศน์ทาาประวัติศาสตร์ ที่โดดเด่นสุดของลอนดอน

โฆษกของข่าน เผยว่า โครงการก่อสร้าง เดอะ ทิวลิป ผ่านการอนุมัติในเบื้องต้น จากคณะเทศมนตรีกรุงลอนดอน เมื่อเดือน เม.ย. 2562 แต่หลังการประชุมหารืออย่างรอบคอบ ข่านตัดสินใจไม่อนุมัติ ด้วยเหตุผลหลักคือ รูปทรงของอาคารไม่เหมาะกับทำเลที่ตั้ง เนื่องจากอยู่ใกล้อาคารสำคัญหลายแห่งของเมือง รวมถึง หอคอยลอนดอน (Tower of London ) ที่ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยองค์การยูเนสโก.