พบดาวเคราะห์ยักษ์นอกระบบสุริยะ

2019-09-29 07:15:02

พบดาวเคราะห์ยักษ์นอกระบบสุริยะ

Advertisement

คณะนักดาราศาสตร์นานาชาติ เผยการค้นพบโดยไม่คาดฝัน ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะขนาดยักษ์ ลักษณะคล้ายดาวจูปีเตอร์หรือดาวพฤหัสบดี และเต็มไปด้วยก๊าซ โคจรรอบดาวแคระแดง อยู่ห่างจากโลกออกไป 284 ล้านล้านกิโลเมตร (284 trillion kms)

ดาวเคราะห์ที่ค้นพบใหม่ ชื่อ จีเจ 351ทูบี (GJ 351 2b) อยู่ห่างจากดวงอาทิตย์ของเรา 39 ปีแสง หรือ 369 ล้านล้านกิโลเมตร โคจรในระยะยาวไกล รอบดาวเคราะห์แดง เอ็ม-ไทป์ ขนาดเล็กจิ๋ว 7 เดือนต่อรอบ ซึ่งนักดาราศาสตร์กล่าวว่า ไม่น่าเป็นไปได้ ตามหลักทฤษฎีดาราศาสตร์ในปัจจุบัน เกี่ยวกับการก่อกำเนิดของดาวเคราะห์

ดาว จีเจ 351 ทูบี มีมวลประมาณครึ่งหนึ่งของดาวพฤหัสบดี ส่วนดาวเคราะห์แดงที่มันโคจรรอบ มีมวลประมาณ 12 % ของดวงอาทิตย์ของเรา ซึ่งหากเปรียบเทียบ ดวงอาทิตย์หนักกว่าดาวจูปีเตอร์ 1,050 เท่า




การค้นพบได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ ลงในวารสารวิทยาศาสตร์ Science เล่มล่าสุด

ศาสตราจารย์ ปีเตอร์ วีทเล่ย์ แห่งมหาวิทยาลัยวอร์วิค ในสหราชอาณาจักร กล่าวว่า การค้นพบสร้างความตื่นเต้นแก่วงการนักดาราศาสตร์เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีข้อสงสัยกันมาเป็นเวลานาน ว่าดาวเคราะห์ขนาดยักษ์ อย่างเช่นดาวพฤหัสบดี หรือดาวเสาร์ สามารถก่อตัวรอบดาวขนาดเล็ก แบบที่ค้นพบได้หรือไม่



คณะนักวิจัยใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศ ในประเทศสเปนและสหรัฐอเมริกา ติดตามความเร่งโน้มถ่วง (gravitational acceleration) ของดาวเคราะห์แดง เอ็ม-ไทป์ ที่อาจเกิดจากดาวที่โคจรรอบมัน.